Pakistan tuyên bố thả phi công bị bắn rơi, Ấn Độ hoan nghênh

Viên phi công, được xác định là Trung tá Không quân Abhinandan, trở thành tâm điểm của cuộc xung đột ở khu vực Kashmir sau khi một video quay cảnh người này đang bị quân đội Pakistan bắt giữ.

Tại buổi họp báo tối ngày 28-2, Phó Nguyên soái Không quân Ấn Độ RGK Kapoor cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng vì phi công của chúng tôi đang được thả”.

Người dân Ấn Độ sau khi nghe tin Trung tá Abhinandan sẽ được thả. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Kapoor không đưa ra câu trả lời nào khi được hỏi rằng liệu New Delhi sẽ cân nhắc việc thả người này của Islamabad như một cử chỉ nhằm hạ nhiệt căng thẳng hay không.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Imran Khan thông báo với Quốc hội viên phi công Ấn Độ sẽ được thả vào ngày 1-3. “Chúng ta sẽ thả anh ta vào ngày mai như một hành động hữu nghị”, ông nói.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, ông Vinay Bhardwaj, thợ sửa ống nước ở Nowshera, một thị trấn nằm trong phần Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi sẽ ăn mừng khi anh ta được thả. Mọi người ở đây đều vui mừng về điều đó”.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên xấu đi và căng thẳng ngày càng gia tăng khi một vụ đánh bom liều chết xảy ra ở phần Kashmir do Ấn Độ kiểm soát làm thiệt mạng ít nhất 40 binh sĩ nước này vào ngày 14-2.

Hôm 26-2, Không quân Ấn Độ đã tiến hành tập kích một trại huấn luyện của nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed ở phần Kashmir do Pakistan kiểm soát. Sau vụ tấn công, quân đội Pakistan tuyên bố đã bắn rơi hai chiến đấu cơ Ấn Độ, bắt sống một phi công và trả đũa bằng sáu cuộc không kích khác vào phần Kashmir của Ấn Độ vào ngày hôm sau.

Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu cùng nhiều nước khác trên thế giới đã kêu gọi hai bên kiềm chế và giải quyết mâu thuẫn bằng các biện pháp hoà bình.

Khi được hỏi về kết quả của cuộc không kích, Phó Nguyên soái Kapoor cho rằng hiện vẫn còn “quá sớm” để cung cấp các thông tin như vậy. Tuy nhiên, ông cho biết Ấn Độ có những bằng chứng “đáng tin cậy” về thiệt hại gây ra cho nhóm phiến quân.

“Những gì chúng tôi dự tính sẽ phá huỷ, chúng tôi đã làm được.” Kapoor nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm