Ông Zelenskiy vượt xa ông Poroshenko thành tổng thống Ukraine

Vòng bỏ phiếu thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine đã diễn ra ngày 21-4 và diễn viên hài Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ thắng áp đảo đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, các cuộc thăm dò kết quả cho thấy.

Theo thăm dò mới nhất, ông Zelenskiy được từ 72% đến 74% số phiếu ủng hộ. Ông Poroshenko chỉ được khoảng từ 25% đến 28% phiếu ủng hộ.

Ngay khi thăm dò đầu tiên được công bố, đội tranh cử của ông Zelenskiy đã nhanh chóng ăn mừng chiến thắng. Trong tuyên bố của mình, tổng thống tương lai không nói nhiều, chỉ cám ơn bố mẹ, vợ, đội ngũ tranh cử của mình và người dân Ukraine đã bỏ phiếu cho mình.

Ông Zelenskiy cũng hài hước cám ơn Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã giữ ông bận rộn suốt chiến dịch tranh cử, hàm ý SBU đã theo dõi ông suốt quá trình này.

Ông Zelenskiy và đội tranh cử của ông đã nhanh chóng ăn mừng chiến thắng sau khi thăm dò kết quả đầu tiên được công bố, ngày 21-4 tại Kiev (Ukraine). Ảnh: REUTERS

Phần mình, ông Poroshenko có một bài phát biểu dài và một phần trả lời câu hỏi, thề sẽ tiếp tục hoạt động tích cực ở lĩnh vực chính trị nhằm bảo vệ “các thành tựu” của nhiệm kỳ tổng thống của ông, bao gồm trừng phạt chống lại Nga. Ông Poroshenko vẫn chưa chấp nhận thua cuộc.

Trong khi ông Poroshenko nói cuộc bầu cử diễn ra công bằng thì trong ngày 21-4, ông Zelenskiy gặp rắc rối khi trưng phiếu bầu của mình ra trước máy quay tại điểm bỏ phiếu, trên phiếu ông đánh dấu bầu kế tên mình. Điều này vi phạm quy định về bí mật bầu cử. Cảnh sát đã đến trụ sở tranh cử của ông Zelenskiy ra phiếu phạt. Tuy nhiên đội tranh cử của ông Zelenskiy trấn an đây không phải là vấn đề lớn.

Ông Zelenskiy trưng phiếu bầu của mình ra trước máy quay tại phòng bỏ phiếu, ngày 21-4 tại Kiev (Ukraine). Ảnh: REUTERS

Kết quả vòng bỏ phiếu thứ hai cho thấy tại Ukraine đang có một sự nhiệt tình với lời hứa thay đổi ông Zelenskiy đưa ra.

Từ một diễn viên hài, một biên kịch, một nhà sản xuất, ông Zelenskiyt tiến ngoạn mục đến quyền lực ở Ukraine từ làn sóng vỡ mộng của người dân Ukraine với các lời hứa chống tham nhũng và tăng mức sống cho dân của ông Poroshenko trong suốt năm năm qua.

Chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy được xây dựng với lời hứa phá vỡ hệ thống tham nhũng của các đầu sỏ chính trị ở Ukraine. Ông Zelenskiy đã truyền tải một phần của lời hứa này thông qua một nhân vật mà ông thể hiện trong một loạt phim truyền hình – một thầy giáo vô tình trở thành lãnh đạo đất nước và rồi chọn hành động như một công bộc của dân.

Ông Zelenskiy (phải) và ông Poroshenko (trái) trong cuộc tranh luận ngày 19-4 tại Kiev (Ukraine). Ảnh: REUTERS

Đài RT nhận định chiến lược tranh cử của ông Zelenskiy vượt trội hơn hẳn chiến dịch của ông Poroshenko, và điểm vượt trội lớn nhất là ý tưởng biến cuộc tranh luận công khai với ông Poroshenko thành một màn trình diễn lớn tại sân vận động ở thủ đô Kiev.

Cuộc tranh luận ngày 19-4 rõ ràng cho thấy ông Zelenskiy dẫn đầu, bất kể ông Poroshenko nỗ lực miêu tả ông Zelenskiy là một nhân vật thân Nga và bù nhìn của đầu sỏ chính trị Igor Kolomoysky.

Ông Zelenskiy (phải) đã có màn trình diễn vượt trội ông Poroshenko (trái) trong cuộc tranh luận ngày 21-4 tại Kiev (Ukraine). Ảnh: REUTERS

Với chiến thắng này, đảng Công bộc của dân của ông Zelenskiy có bước khởi đầu thuận lợi trước cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Ông Zelenskiy vẫn sẽ phải cần đến chiến thắng ở hệ thống lập pháp để có thể thực hiện các chính sách của mình, nếu không, chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống này có thể gặp nhiều thách thức và không nhiều ý nghĩa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm