Ông Zelenskiy thề chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine

Diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy gần như chắc chắn sẽ thắng đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 21-4.

Kết quả chính thức chưa được thông báo nhưng hàng loạt cuộc thăm dò kết quả cho thấy ông Zelenskiy đang dẫn trước với số phiếu ủng hộ áp đảo 72%-74%, trong khi ông Poroshenko chỉ được 25%-28% phiếu ủng hộ.

Tối 21-4, ông Zelenskiy đã tổ chức họp báo tại trụ sở tranh cử của mình để tuyên bố chiến thắng, nhận và trả lời câu hỏi từ các nhà báo.

Theo đài RT, ông Zelenskiy tiếp xúc cởi mở với truyền thông, nói bằng cả hai ngôn ngữ Ukraine và Nga, có khi nói bằng cả hai thứ tiếng ngay cả trong một câu phát biểu.

Ngoài ra ông Zelenskiy cũng nói một ít tiếng Anh. Tuy nhiên, RT nhận định truyền thông không tìm hiểu được nhiều về các chính sách sắp đến của ông Zelenskiy.

Ông Zelenskiy – người dẫn xa ông Poroshenko trong vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống Ukraine – phát biểu tại trụ sở tranh cử của mình ở thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 21-4. Ảnh: REUTERS

Ông Zelenskiy – người dẫn xa ông Poroshenko trong vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống Ukraine – phát biểu tại trụ sở tranh cử của mình ở thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 21-4. Ảnh: REUTERS

Một điều ông Zelenskiy đề cập trong cuộc họp báo là chiến tranh ở miền đông Ukraine. Kết thúc cuộc chiến này có vẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Zelenskiy, theo RT.

Tại cuộc họp báo, ông Zelenskiy hứa hẹn sẽ sớm thông báo một kế hoạch chấm dứt xung đột. Ông yêu cầu các nhà báo giúp đỡ trong cuộc “chiến tranh thông tin” sắp tới mà ông nói sẽ giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ năm 2014.

“Chúng tôi sẽ mở một cuộc chiến tranh thông tin rất mạnh nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Donbass”, RT dẫn lời ông Zelenskiy phát biểu.

Ông Zelenskiy cho biết sẽ “hành động theo hình thức Normandy”, ý đề cập các cuộc đối thoại về cuộc chiến ở Donbass giữa Pháp-Đức-Nga-Ukraine, và tuyên bố “chúng tôi sẽ tiếp tục tiến trình Minsk, chúng tôi sẽ tái khởi động nó”. 

Hình dung về nội các chính phủ mới vẫn còn mơ hồ. Ông Zelenskiy từ chối cung cấp bất kỳ cái tên nào có khả năng được ông đưa vào nội các, và không loại trừ khả năng ông Poroshenko sẽ có một vị trí trong chính phủ mới, nếu người dân muốn điều này.

“Quý vị muốn tôi bổ nhiệm ông ấy? Tôi sẽ hỏi xã hội… nếu họ nói với tôi rằng họ muốn thấy ông Petro Pososhenko ở một vị trí này hay vị trí khác – có thể, tôi không chắc”, ông Zelenskiy nói tại cuộc họp báo.

Tuy nhiên ông Zelenskiy cũng nói trước tiên ông muốn cân nhắc dùng các “cá nhân mới”.

Ông Zelenskiy cũng từ chối nói cụ thể về quân đội.

“Chúng tôi có các tướng lĩnh rất nghiêm túc trong quân đội, quý vị chắc chắn sẽ thấy điều này. Lúc này tôi không có quyền nêu ra tên của những người này…”, RT dẫn lời ông Zelenskiy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm