Ông Zelenskiy sắp ra đòn đáp trả việc Nga cấp hộ chiếu

Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymir Zelenskiy cho hay đội ngũ của ông đang thảo luận cách đáp trả việc Nga cấp hộ chiếu cho người dân sống ở vùng Donbass thuộc miền Đông Ukraine.

"Chúng tôi đã có một vài ý tưởng về cách tiếp cận. Đó sẽ là các cách tiếp cận sáng tạo, nhanh chóng và thông minh. Chúng tôi sẽ suy nghĩ và sau đó công bố tất cả. Chính tôi sẽ tự công bố điều đó - tôi không có bí mật nào cả", ông Zelenskiy ngày 4-5 cho hay.

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymir Zelenskiy. Ảnh: TASS

Trước đó, ông Zelenskiy từng đưa ra những phản ứng gay gắt như kêu gọi quốc tế gia tăng trừng phạt đối với Nga, tuyên bố Moscow đừng nên dùng hộ chiếu để "quyến rũ" người dân Ukraine.

Ngày 24-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân sinh sống ở khu vực ly khai tại miền đông Ukraine. Nga lý giải cho sự ra đời của sắc lệnh này là vì lý do nhân đạo, tuy nhiên Ukraine gọi đây là hành động “khiêu khích” của Moscow.

Vài ngày sau đó, tức 1-5, Tổng thống Putin tiếp tục ký sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho nhiều người Ukraine hơn, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Kiev. 

Hãng tin RT cho biết theo sắc lệnh mới của Tổng thống Putin, Nga sẽ cấp hộ chiếu cho một số nhóm công dân Ukraine trong vòng ba tháng kể từ khi họ nộp hồ sơ xin cấp. Động thái này nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho nhiều người Ukraine hơn so với sắc lệnh trước đó của Tổng thống Putin.

Sắc lệnh mới sẽ được áp dụng đối với những người sinh ra hoặc sống ở bán đảo Crimea trước tháng 3-2014, thời điểm vùng lãnh thổ cũ của Ukraine sáp nhập vào Nga, bất chấp họ mang quốc tịch Ukraine hay không có quốc tịch.

 Nga cuối tháng 4 đã mở các trung tâm tại thị trấn Novoshakhtinsk thuộc tỉnh Rostov, Nga để làm thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân tại vùng ly khai Donetsk và Lugansk. Ảnh: The Moscow Times

Theo sắc lệnh mới, việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cũng được áp dụng cho các đối tượng là người mang quốc tịch Ukraine hoặc không có quốc tịch từng sống tại các vùng ly khai của Ukraine trước đây nhưng nay đã chuyển tới Nga sinh sống theo diện tị nạn hoặc cư trú tạm thời. Các thành viên trong gia đình họ, bao gồm vợ chồng, con cái, cha mẹ, cũng được hưởng quy chế ưu đãi tương tự về cấp hộ chiếu Nga.

Ngoài ra, danh sách những người được Nga cho phép đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu còn bao gồm công dân của các nước như Afghanistan, Iraq, Yemen và Syria sinh ra trên lãnh thổ Nga. Các thành viên trong gia đình họ cũng nằm trong danh sách này.

Theo Tổng thống Putin, Nga không thể chấp nhận việc người dân sống tại các khu vực ly khai ở đông Ukraine mà không có bất kỳ quyền lợi gì. Ông Putin khẳng định Nga và Ukraine là hai nước anh em, do vậy chuyện người dân hai nước có chung quốc tịch là điều bình thường.

Phản ứng về sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Putin, Ganna Gopko, lãnh đạo ủy ban đối ngoại tại quốc hội Ukraine, ngày 1-5 cho rằng động thái này đã cho thấy ông Putin sẵn sàng thúc đẩy những nỗ lực nhằm chia rẽ Ukraine.

“Đây là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Ukraine, đặc biệt trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Những động thái như vậy của Nga là nỗ lực nhằm leo thang căng thẳng”, ông Gopko nói với AFP.

Hộ chiếu Ukraine quyền lực hơn hộ chiếu Nga

Theo kênh tin tức UNIAN (Ukraine), Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko ngày 4-5 khẳng định trên tài khoản mạng xã hội rằng ông rất tự hào về hộ chiếu Ukraine, do nó có lợi thế hơn nhiều so với hộ chiếu Nga.

Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko. Ảnh: Tellerreport

"Hộ chiếu Ukraine quyền lực hơn hộ chiếu Nga, nếu xét về các cơ hội được chu du khắp các quốc gia trên thế giới. Hộ chiếu Ukraine có thể đưa bạn tới tổng cộng 133 quốc gia trên thế giới mà không cần thị thực. Tôi rất tự hào vì chúng ta đã củng cố được vị thế của công dân Ukraine trên thế giới", ông Poroshenko viết trên Facebook ngày 4-5. 

Theo bảng xếp hạng Quyền lực Hộ chiếu Toàn cầu năm 2019 do tập đoàn tư vấn quốc tế Henley & Partners thực hiện, hộ chiếu của Ukraine đứng thứ 23 và hộ chiếu của Nga đứng thứ 37. Người Ukraine không cần visa (thị thực) khi đi đến 91 quốc gia và có thể được cấp visa tại điểm đến ở 42 nước. Trong khi đó, người Nga được miễn visa khi đi đến 81 quốc gia và được cấp visa tại điểm đến ở 36 nước.

Ukraine phản ứng gì với sắc lệnh mới của Nga?
Ukraine phản ứng gì với sắc lệnh mới của Nga?
(PLO)- Hãng AFP đưa tin, ngày 25-4, Ukraine đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hành động để phản đối quyết định của Tổng thống Vladimir Putin về việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sống ở khu vực miền đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm