Ông Zarif: Chiến tranh ngắn với Iran là 'ảo tưởng'

Theo đài Press TV, ông Zarif coi suy đoán trên là một “ảo tưởng” và là một “quan niệm sai lầm” của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng người khơi mào một cuộc chiến như vậy sẽ hẳn là bên kết thúc nó.

Nhận định của nhà ngoại giao hàng đầu Iran được đưa ra trong một bài tweet hôm 27-6, nhằm phản ứng với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng bất kỳ cuộc xung đột nào giữa hai nước sẽ không kéo dài lâu.

“Những quan niệm sai lầm gây nguy hiểm cho hòa bình. Cuộc chiến ngắn với Iran là một ảo tưởng”, ông Zarif viết.

“Bất cứ ai bắt đầu chiến tranh sẽ không phải là người kết thúc nó”, ông nói thêm, thể hiện sự ngờ vực với thái độ tự tin của Mỹ về khả năng kiểm soát một cuộc đối đầu như vậy có thể diễn tiến như thế nào.

Trước đó, phát biểu với đài Fox Business hôm 26-6 về tính chất của một cuộc chiến giả định của Mỹ chống Iran, ông Trump đã nói: "Tôi không nói về chuyện động binh. Tôi chỉ nói nếu có chuyện gì xảy ra, nó sẽ không kéo dài lâu".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: PRESS TV

Ông Zarif cũng nói đến một bài tweet được ông Trump hôm 25-6, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ bị xóa sổ nếu tấn công bất cứ “thứ gì của Mỹ”. “Xóa sổ = diệt chủng = tội ác chiến tranh”, ông Zarif viết.

Ngoại trưởng Iran trước đó nói với đài CNN rằng Mỹ là “không có khả năng” thực thi những mối đe dọa như vậy, rằng ông Trump “chắc chắn sai” khi đưa ra tuyên bố trên, và rằng Washington “không ở trong vị thế” để xóa sổ Iran, trừ khi họ sử dụng vũ khí cấm.

Trong một phần khác của bài tweet, ông Zarif lưu ý rằng dù Mỹ tuyên bố rằng họ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran như một giải pháp thay thế cho chiến tranh, nhưng những biện pháp trừng phạt đó thực sự là một cuộc chiến kinh tế toàn diện chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Các lệnh trừng phạt không thay thế cho chiến tranh. Chúng là chiến tranh”, ông Zarif nói.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Iran nhắc lại tuyên bố được được giới chức Iran, bao gồm chính ông, liên tục đưa ra, rằng Washington không thể mong đợi cuộc đối thoại như là kết quả có thể nhìn thấy trước nếu họ duy trì áp lực và các mối đe dọa chống lại Tehran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm