Ông Vương Nghị nói Mỹ đàn áp 'tùy tiện' công ty Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích việc Mỹ đơn phương trừng phạt các công ty Trung Quốc "một cách tùy tiện" là "không thể chấp nhận được" và kêu gọi Washington đối thoại với Bắc Kinh, hãng tin Reuters cho hay.

Sáng 18-12, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Washington đang chuẩn bị thêm khoảng 80 công ty, hầu hết có trụ sở tại Trung Quốc, vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia.

Trong một bài phát biểu đặc biệt về quan hệ Trung-Mỹ trong cùng ngày do tổ chức giáo dục Asia Society (Mỹ) thực hiện, ông Vương kêu gọi Washington chấm dứt các động thái mà Bắc Kinh cho là "lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia" và "đàn áp các công ty Trung Quốc một cách tùy tiện".

Ông Vương cho rằng chính các biện pháp trừng phạt đơn phương từ phía Mỹ là "yếu tố gây bất ổn lớn nhất đối với an ninh khu vực và toàn cầu". Do đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc đề nghị Washington và Bắc Kinh "cần thay các lệnh trừng phạt bằng đối thoại và tham vấn". 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại hội nghị của tổ chức giáo dục Asia Society (Mỹ) hôm 18-12. Ảnh: TWITTER

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng lặp lại quan điểm của Bắc Kinh, nhấn mạnh rằng Trung Quốc "đã, đang và sẽ không trở thành mối đe dọa" đối với Mỹ.

Reuters lưu ý rằng quan hệ Trung-Mỹ đang ở mức tồi tệ nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1979. Bất đồng giữa hai nước liên quan tới một loạt vấn đề như đại dịch COVID-19, căng thẳng ở Biển Đông, vấn đề Hong Kong, Đài Loan...

Ông Vương chỉ trích rằng các chính trị gia Mỹ đang cố gắng bôi nhọ chính quyền Bắc Kinh bằng những lời cáo buộc "vô trách nhiệm".

Ông Vương so sánh quan hệ Trung-Mỹ như một "con tàu khổng lồ" và lưu ý rằng "đã đến lúc phải quyết định hướng đi trong tương lai cho con tàu này". Ông Vương cho rằng để "con tàu" đi đúng hướng, Mỹ cần hoạch định chính sách đối với Trung Quốc một cách khách quan và nhạy bén trước tình hình thực tiễn.

Trong bối cảnh đang diễn ra quá trình chuyển giao quyền lực ở Mỹ từ đương kim Tổng thống Donald Trump sang tổng thống đắc cử Joe Biden, ông Vương lưu ý rằng Washington và Bắc Kinh có cơ hội hợp tác ở ba trong số các ưu tiên chính sách của chính quyền sắp nhậm chức, đó là ứng phó với đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, cũng như phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Giới truyền thông nhận định việc Mỹ chuẩn bị liệt hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm Công ty Chế tạo bán dẫn quốc tế (SMIC), là động thái mới nhất trong nỗ lực của ông Trump trước khi rời Nhà Trắng nhằm để lại một di sản chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ giải thích rằng hành động của Washington là để ứng phó trước "học thuyết dân sự-quân sự tổng hợp của Trung Quốc" - thuật ngữ ám chỉ việc Bắc Kinh khai thác các thành tựu công nghệ từ bên ngoài Trung Quốc, bao gồm việc thông qua giới học giả và khối kinh tế tư nhân, nhằm mục đích cuối cùng là phát triển quân đội.

Phía Mỹ cũng cho biết việc cân nhắc liệt SMIC vào danh sách đen còn xuất phát từ những bằng chứng mà Washington có được về sự liên hệ giữa công ty này và các đơn vị công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc. 

Mỹ-Trung tố nhau bỏ họp quân sự cấp cao
Mỹ-Trung tố nhau bỏ họp quân sự cấp cao
(PLO)- Mỹ cáo buộc Trung Quốc không tôn trọng thỏa thuận vì bỏ cuộc họp cấp cao về an toàn hàng hải, trong khi đó hải quân Trung Quốc nói trách nhiệm thuộc về Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm