Ông Trump yêu cầu chi 8,6 tỉ USD xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Hai (11-3 theo giờ Mỹ) sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ chi trả số tiền 8,6 tỉ USD trong tài khóa năm 2020 cho bức tường biên giới nhằm thực hiện lời hứa tăng cường an ninh biên giới khi nhậm chức hồi 2016, tờ Reuters cho biết.

Phe Dân chủ đã lập tức chỉ trích yêu cầu này của ông Trump, giữ nguyên lập trường phản đối bức tường biên giới. Được biết, khoản ngân sách khổng lồ này lớn hơn gấp sáu lần số kinh phí Quốc hội Mỹ từng chi cho các dự án an ninh biên giới trong hai năm qua.

Những người phản đối bức tường biên giới cho rằng đây là một dự án không cần thiết và tốn kém. Do Đảng Dân chủ kiểm soát đa số Hạ viện, yêu cầu này của ông Trump rất có khả năng không được thông qua tại Quốc hội.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội từ chối giải ngân cho kế hoạch bức tường biên giới nhằm chống nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy xuyên biên giới của ông Trump. Kịch bản này đã khiến chính phủ Mỹ trải qua đợt đóng cửa ngừng hoạt động dài nhất lịch sử, và rất có thể lặp lại trong bối cảnh tài chính đáng lo ngại hiện nay.

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nhận định: “Tổng thống Trump đã làm phương hại đến hàng triệu người Mỹ và gây hỗn loạn trên diện rộng khi ông liều lĩnh đóng cửa chính phủ để đòi hỏi một bức tường tốn kém và không hiệu quả.”

Hai nhà Dân chủ cũng tuyên bố: “Ông Trump buộc phải chấp nhận thất bại và mở cửa chính phủ trở lại khi Quốc hội từ chối chi trả cho bức tường này. Điều tương tự sẽ lặp lại nếu ông làm thế một lần nữa. Chúng tôi mong Tổng thống rút ra được bài học kinh nghiệm.”

Hàng rào biên giới giữa Mexico và Mỹ nhìn từ Mexicali, bang Baja California  Mexico (Ảnh: Guillermo Arias/AFP)

Trả lời tờ Fox News, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng có khả năng một cuộc chiến ngân sách sẽ tái diễn. Theo ông, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục theo đuổi bức tường cũng như vấn đề an ninh biên giới. Ông Kudlow cũng cho biết Tổng thống đang đề nghị cắt giảm 5% tổng chi tiêu trong nước.

Bất kể yêu cầu này của ông Trump có được Quốc hội thông qua hay không, chiến dịch an ninh biên giới sẽ giúp ông "ghi điểm" trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020. Nếu như “Xây dựng bức tường” là lời hứa giúp Donald Trump đắc cử năm 2016, “Hoàn thiện bức tường” sẽ là trọng tâm trong chiến dịch 2020 của ông.

Tổng số tiền nhằm xây dựng bức tường thay thế hàng rào biên giới dài 722 dặm của chính quyền ông Trump là 18 tỉ USD, được đặt ra năm 2017. Cho đến nay, chỉ có 111 dặm (tương đương 179 km) đã được xây dựng hoặc đang được tiến hành.

Ngân sách dành cho bức tường đề xuất do ông Trump đề xuất trị giá 8,6 tỉ USD trong kế hoạch tài khóa 2020. Khoản tiền này bao gồm 5 tỉ USD từ ngân sách của Bộ An ninh Nội địa và 3,6 tỉ USD từ ngân sách quân sự của Lầu Năm Góc. Đề xuất ngân sách cũng bao gồm 3,6 triệu USD tài trợ quân sự khác để bù đắp cho bất kỳ dự án nào bị trì hoãn bởi bức tường, các quan chức cho biết.

Hiện thời, ông Trump đang bị chỉ trích nghiêm trọng vì công trình bức tường biên giới. Ông thậm chí bị 16 bang thành viên đâm đơn kiện hồi giữa tháng 2 sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách xây bức tường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm