'Ông Trump xứng đáng nhận Nobel Hòa bình'

Bà Kellyanne Conway, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuyên bố đương kim chủ nhân Nhà Trắng "đang tiến đến" việc nhận giải Nobel Hòa bình nhờ chính sách ngoại giao đối với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu trên kênh Fox News hôm 2-7, cố vấn của Tổng thống Trump đã nhắm vào cựu Tổng thống Barack Obama khi cho biết ông Obama, khác với ông Trump, không xứng đáng nhận được vinh dự này, trang Grabien đưa tin.

Ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên khi ông đến gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại thị trấn biên giới Bàn Môn Điếm hôm 30-6. Cuộc gặp đã mở ra khả năng nối lai các cuộc đàm phán hiện đang bị đình trệ về vấn đề phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Chiến lược Triều Tiên của ông Trump tập trung vào các cam kết cá nhân với ông Kim, dù có ý kiến cho rằng đối sách này vốn mang lại lợi ích cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, giúp ông Kim củng cố hình ảnh trong nước và trên trường quốc tế.

Bà Kellyanne Conway, cố vấn của tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Washington Post.

Kể từ khi quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng bất ngờ hòa dịu, ông Trump và ông Kim đã gặp nhau trong hai hội nghị thượng đỉnh song phương tại Singapore và Việt Nam. 

Đối với vấn đề vũ khí hạt nhân, ông Trump không đạt được nhiều thành tựu cho đến nay. Triều Tiên đã dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, nhưng vẫn tiếp tục nghiên cứu trong cả hai lĩnh vực.

Mặc dù ông Trump đã hoãn các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn với Hàn Quốc mà không thông báo cho Seoul hoặc thậm chí các chỉ huy, các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn vẫn được áp dụng.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng có được sự tham gia của ông Kim đã là một phần thưởng xứng đáng.

"Tổng thống Obama đã được trao giải Nobel Hòa bình, nhưng Tổng thống Trump đang trong quá trình thực sự để nhận giải này", bà Conway nói với Fox News.

"Đó là vì ông Trump có nhiệm vụ ít nhất là phải gặp gỡ các nhà lãnh đạo và nói chuyện với các quốc gia khác, cố gắng mang lại hòa bình ở nơi ông ấy có thể. Bên cạnh đó là việc thực sự giảm khả năng hạt nhân trong khi các lệnh trừng phạt vẫn được tiếp tục áp dụng", bà nói tiếp.

"Ông Trump đã nói rất rõ với chính Chủ tịch Kim rằng các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục, nhưng hãy nhìn vào những gì có thể xảy ra - sự phát triển kinh tế, thịnh vượng cho chính người dân của ông nếu ông đơn giản là làm việc với chúng tôi để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", bà Conway nói thêm.

Các đối thủ của Tổng thống Trump cảm thấy khó chịu với thái độ nồng hậu của nguyên thủ Mỹ đối với ông Kim và các nhà lãnh khác tại hội nghị Nhóm các  nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tuần trước tại Osaka, Nhật Bản.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer gọi sự kiện này là "một trong những ngày tồi tệ nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ".

Ông Schumer nói với CNN rằng ông không đồng ý với việc ông Trump "làm rối tung chính sách đối ngoại tả và hữu". Về phần ông Kim, ông Schumer đề nghị tổng thống đưa cho "ông Kim Jong-un những gì ông ấy muốn, gọi ông ta là bạn, vỗ lưng ông ta, và không nhận được gì, hoàn toàn không có gì đáp lại".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm