Ông Trump và Putin điện đàm hơn 1 giờ bàn về vấn đề thế giới

Nhà Trắng hôm 3-5 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vừa kết thúc một cuộc điện đàm kéo dài để thảo luận về báo cáo của Mueller, vấn đề Venezuela và Triều Tiên, đài CNBC đưa tin.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với các phóng viên rằng hai ông đã trò chuyện hơn một giờ đồng hồ.

"Đã trò chuyện rất lâu với Tổng thống Nga Putin" - Ông Trump cũng đăng trên Twitter ngay sau khi bà Sanders đưa ra thông báo. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với các  phóng viên rằng hai ông đã trò chuyện hơn một giờ đồng hồ. Ảnh: AP

Bà Sanders cho biết cuộc điện đàm đầu tiên nhắc tới một cách ngắn gọn về kết quả cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Theo công bố, ông Mueller không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Trump và đội ngũ tranh cử hồi năm 2016 có "thông đồng" với Nga và cả hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất về vấn đề này.

Theo bà Sanders, nội dung của cuộc điện đàm cũng bao gồm khả năng về một thỏa thuận hạt nhân đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc hoặc kéo dài thỏa thuận hạt nhân chiến lược Nga-Mỹ hiện nay.

Trong buổi nói chuyện, ông Trump cũng kêu gọi ông Putin gây áp lực với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tiến hành phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, ông Putin cũng đề nghị ông Trump giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia này. Ngoài ra, Tổng thống Putin đã thông báo với Tổng thống Trump kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên ngày 25-4 vừa qua tại thành phố Vladivostok.

Trong một đoạn tweet tiếp theo trên trang cá nhân, ông Trump cho biết tiếp:"Chúng tôi đã thảo luận về Thương mại, Venezuela, Ukraine, Triều Tiên, và kiểm soát vũ khí hạt nhân. Cuộc điện đàm rất hiệu quả".

Trả lời đài CNBC, Điện Kremlin cho biết cuộc gọi này được khởi xướng từ phía Mỹ, tuy nhiên phía Nga không đề cập đến uộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Về vấn đề Ukraine, Điện Kremlin tuyên bố Tổng thống Putin đã nêu rõ với người đồng cấp Mỹ rằng chính quyền mới của Ukraine cần thực hiện những bước đi thực tế để triển khai Thỏa thuận Minks cho cuộc xung đột ở miền Đông nước này.

Ngoài ra, về vấn đề Venezuela, ông Putin nhấn mạnh hành động can thiệp vào các vấn đề của Venezuela và âm mưu thay đổi chính quyền bằng vũ lực sẽ làm hủy hoại các giải pháp chính trị. Ông Putin còn chỉ ra rằng chỉ có chính người Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của đất nước họ

Được biết, hai ông Trump và Putin đã nói chuyện qua điện thoại với nhau 7 lần kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống. Theo Nhà Trắng, mỗi khi trò chuyện hai người thường dùng tiếng Đức để nói với nhau. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi bản báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố.

Trước đó, ngày 2-5, một quan chức của Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau vào tuần tới tại Phần Lan để thảo luận về những bất đồng xung quanh cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày 2-5 tuyên bố Moskva sẽ thành lập nhóm các nước chống lại kế hoạch của Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm