Ông Trump và ông Biden hục hặc, Ukraine chọn đứng cửa giữa

Cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đang dần nóng và càng nóng hơn với mâu thuẫn mấy ngày nay giữa ứng viên Dân chủ Joe Biden và đương kim Tổng thống Donald Trump.

Hai ông Trump, Biden kêu gọi điều tra lẫn nhau

Ngày 21-9, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang chạy đua giành vị trí ứng viên tổng thống Mỹ, đại diện đảng Dân chủ kêu gọi một cuộc điều tra thông tin Tổng thống Trump hối thúc tổng thống Ukraine điều tra ông và con trai thứ hai của ông.

“Đây có vẻ là một sự lạm dụng quyền lực lớn. Nói chuyện điện thoại với một lãnh đạo nước ngoài đang tìm kiếm giúp đỡ từ Mỹ và hỏi về tôi, bóng gió một số thứ… Đây là điều xúc phạm” - ông Biden nói khi đang vận động tranh cử ở bang Iowa.

“Ông Trump làm điều này vì ông ấy biết tôi sẽ đánh bại ông ấy, ông ấy lạm dụng quyền lực và mọi yếu tố trong nhiệm kỳ tổng thống để cố gắng làm điều gì đó bôi nhọ tôi” - ông Biden chỉ trích ông Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ, ứng viên tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden (ảnh) kêu gọi điều tra Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Mỹ, ứng viên tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden (ảnh) kêu gọi điều tra Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Báo Wall Street Journal và nhiều cơ quan truyền thông khác ngày 20-9 đưa tin trong một cuộc điện đàm ngày 25-7, ông Trump đã tám lần yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ông Biden và con trai ông Biden. Nội dung điều tra là thời còn làm phó tổng thống Mỹ, ông Biden đã đe dọa ngưng hỗ trợ Ukraine chừng nào một công tố viên đang điều tra một công ty khí đốt mà con trai ông Biden là Hunter Biden làm việc và bị sa thải.

Ông Trump đề nghị ông Zelensky trao đổi với luật sư riêng của ông là ông Rudolph Giuliani (từng là thị trưởng TP New York) về các cáo buộc với ông Biden và con trai ông Biden.

Ông Biden thừa nhận có đe dọa ngưng hỗ trợ Ukraine trừ khi công tố viên này bị sa thải, tuy nhiên đây cũng là yêu cầu của chính phủ Mỹ, của Liên minh châu Âu và một số tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, ông Biden nói rằng ông chưa từng trao đổi với con trai chuyện làm ăn của con trai ông với Ukraine.

“Các bạn nên hỏi ông ấy: Tại sao ông ấy nói chuyện điện thoại với một lãnh đạo nước ngoài, cố gắng dọa dẫm một lãnh đạo nước ngoài?” - Reuters dẫn lời ông Biden.

Phần mình, ông Trump nói mình không làm gì sai. Viết trên Twitter ngày 21-9, ông Trump nói cuộc điện đàm giữa ông và ông Zelensky là bình thường, đồng thời chỉ trích truyền thông và đảng Dân chủ né tránh các cáo buộc nhắm vào ông Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) muốn Ukraine điều tra cựu Tổng thống Mỹ, ứng viên tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden và con trai của ông. Ảnh: WP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) muốn Ukraine điều tra cựu Tổng thống Mỹ, ứng viên tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden và con trai của ông. Ảnh: WP

Thông tin ông Trump yêu cầu ông Zelensky điều tra cha con ông Biden đến trong bối cảnh các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ yêu cầu luận tội ông Trump. Thông tin này cũng sẽ làm căng thẳng hơn chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, Reuters nhận định.

Nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những đối thủ chính của ông Biden trong cuộc đua giành vị trí ứng viên đề cử của đảng Dân chủ, nói hành động của ông Trump nên được bàn đến trong tiến trình luận tội ông này tại Hạ viện.

Hiện có ba Ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ nắm ưu thế đang điều tra cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Zelensky, xem ông Trump và luật sư riêng Giuliani có cố gắng làm áp lực lên chính phủ Ukraine để có lợi cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump hay không.

Ukraine nói không can thiệp

Tới thời điểm này, văn phòng ông Zelensky chưa bình luận về việc này.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Ukraine ngày 21-9, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko, cựu Đại sứ Ukraine tại NATO, bác bỏ chuyện ông Trump làm áp lực lên ông Zelensky.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko. Ảnh: REUTERS

Trả lời báo Hromadske, ông Prystaiko nói Ukraine là một quốc gia độc lập và sẽ không đứng về bên nào trong nội bộ chính trị Mỹ, dù “về lý thuyết” Ukraine có làm được điều này đi nữa.

“Tôi biết cuộc điện đàm nói về điều gì và tôi nghĩ không hề có áp lực. Cuộc điện đàm khá dài, thân thiện, đề cập đến nhiều vấn đề …” - ông Prystaiko nói.

“Tôi muốn nói chúng tôi là một quốc gia độc lập, chúng tôi có những bí mật của mình” - ông Prystaiko nói trong cuộc phỏng vấn, cho biết ông Zelensky có quyền giữ kín thông tin các cuộc điện đàm với các lãnh đạo nước ngoài.

Ông Zelensky dự kiến sẽ gặp ông Trump tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York cuối tháng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm