Ông Trump tuyên bố COVID-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia

Chiều ngày 13-3 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép thêm 50 tỉ USD được bổ sung trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đài CNN đưa tin.

"Để mở đường cho quyền lực đầy đủ của chính quyền liên bang trong nỗ lực lần này, hôm nay tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia", ông Trump nói trong bài phát biểu từ Nhà Trắng.

Ông nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp là vô cùng quan trọng và nhận định tình hình dịch tại Mỹ có thể xấu đi trong khi "tám tuần tới mang tính quyết định" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Trump cho biết chính phủ liên bang đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh tiến độ sản xuất các bộ kíp xét nghiệm để có thể xét nghiệm cho nhiều người Mỹ hơn.

Ông cho rằng mình "không có trách nhiệm" trong việc thiếu hụt nguồn cung kíp xét nghiệm hiện tại và đổ lỗi cho các chính sách của chính quyền tiền nhiệm.

"Chúng ta bị đặt trong một loạt các tình huống và trong các luật lệ, quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật đã có từ một giai đoạn khác", ông Trump nói.

Dù tuyên bố mở rộng năng lực xét nghiệm, Tổng thống Mỹ coi việc toàn bộ người dân Mỹ đổ xô đi xét nghiệm là không cần thiết.

"Chúng tôi không muốn người dân đi xét nghiệm nếu họ cảm thấy mình không cần làm như vậy. Và chúng tôi không muốn mọi người đều chạy ra ngoài và đi xét nghiệm", ông Trump nói.

Ông cũng cho phép Bộ Y tế bỏ qua một số quy định để cho phép bác sĩ và các bệnh viện được ra các quyết định linh hoạt hơn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ thông báo một cổng thông tin trực tuyến về tình hình dịch sẽ được công bố trong tối ngày 15-3.

Để hỗ trợ sinh viên trong giai đoạn các trường học đóng cửa, Tổng thống Trump tuyên bố tạm thời không tính lãi đối với các khoản vay của sinh viên.

Ngoài ra, theo lệnh của tổng thống, chính phủ Mỹ sẽ mua nhiều dầu thô hơn để bổ sung vào nguồn dự trữ dầu chiến lược quốc gia.

"Thông qua hành động và sự hy sinh chung mang tính tập thể cao và sự quyết tâm của cả nước, chúng ta sẽ vượt qua nguy cơ dịch bệnh", ông Trump tuyên bố.

Theo đài CNN, Tổng thống Mỹ đã quyết định về tình trạng khẩn cấp quốc gia từ ngày 12-3 nhưng chưa thể công bố ngay nếu chưa trải qua quá trình đánh giá về mặt pháp lý trong nội bộ Nhà Trắng.

Trước đó, ông đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ châu Âu lục địa sau khi nhiều quốc gia như Ý, Pháp, Tây Ban Nha trở thành các ổ dịch mới trên thế giới.

Toàn thế giới đã có ít nhất 140.730 người nhiễm bệnh và 5.373 bệnh nhân đã tử vong, theo báo South China Morning Post. Tỉ lệ chữa trị thành công là khoảng 50%. Mỹ đã phát hiện ít nhất 1.678 ca nhiễm bệnh và 41 người đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm