Ông Trump từng mắng cấp dưới vì chặn cuộc gọi của ông Putin

Tháng 12 vừa qua, chuyên gia an ninh Peter Bergen đã xuất bản cuốn sách Trump và các tướng lĩnh: Cái giá của sự hỗn loạn. Cuốn sách tổng hợp nhiều câu chuyện về hình ảnh nước Mỹ dưới thời một vị tổng thống thường xuyên bất đồng với cấp dưới của mình.

Cuốn sách thuật lại các đoạn đối thoại căng thẳng giữa ông Trump và các quan chức Washington do tác giả tự thu thập. Trong đó, ông Bergen tiết lộ Tổng thống Trump đã quở trách cấp dưới vì không thể sắp xếp một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Bìa cuốn sách Trump và các tướng lĩnh: Cái giá của sự hỗn loạn.
Ảnh: AMAZON

Cụ thể, ngày 27-1-2017, vài tuần sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp vị khách đầu tiên là Thủ tướng Anh Theresa May. Trước câu hỏi Thủ tưởng May về việc điện đàm với Tổng thống Nga Putin, ông Trump trả lời: "Tôi chưa nói chuyện với ông ấy".

Cố vấn an ninh quốc gia lúc đó là ông Michael Flynn đã cúi xuống nói với tổng thống: "Thưa ngài tổng thống, bây giờ chúng tôi đang sắp sếp cuộc điện đàm. Tổng thống Putin đã gọi đến vài ngày trước nhưng chúng tôi chưa thể xếp nó vào lịch làm việc của ngài".

Tổng thống Trump nổi giận và phản ứng rất gay gắt trước thông báo của ông Flynn: "Anh đang đùa à? Ông Vladimir Putin đã cố gọi cho tôi, còn anh thì không nối máy cho tôi? Anh đang nghĩ gì vậy?".

Cựu Cố vấn Michael Flynn lý giải rằng có quá nhiều người gọi đến và ông đã cố gắng quản lý những ai có thể được nối máy với tổng thống.

Tổng thống Trump vẫn không hài lòng về cách trả lời này. Ông coi cuộc gọi với tổng thống Nga là rất quan trọng vì ông Putin là "người duy nhất trên Trái đất có thể hủy diệt" nước Mỹ. Tổng thống Mỹ bực bội "không hiểu được anh (ông Flynn - PV) đang làm gì".

Ngay sau đó một ngày, tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ với người đồng cấp Nga. Các ghi chép của Nhà Trắng cho biết cuộc gọi xoay quanh nhiều chủ đề, gồm cuộc chiến chống khủng bố, vấn đề Syria và việc cải thiện quan hệ Mỹ-Nga.

Đây không phải lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo dành nhiều thời gian như vậy để trao đổi qua điện thoại. Điện Kremlin cho biết ngày 14-11-2016, khi còn chưa chính thức nhậm chức, ông Trump đã trao đổi với Tổng thống Putin để "xây dựng đối thoại hợp tác cho chính quyền mới".

Câu chuyện của Bergen nhận được sự chú ý vì mối quan hệ giữa hai vị tổng thống luôn nằm trong tâm điểm chú ý của dư luận Mỹ. Năm 2017, Mỹ đã tổ chức một cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu để điều tra nghi ngờ Nga can thiệp bầu cử.

Năm 2018, Tổng thống Trump đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Nga Putin, bất chấp lời khuyên của các cố vấn. Lúc đó, quan hệ với Nga vẫn là tâm điểm của dư luận Mỹ.

Mới đây, trong dịp năm mới 2020, Mỹ đã hỗ trợ Nga đập tan một âm mưu khủng bố ở Saint Petersburg. Ngày 29-12, tổng thống Nga đã cảm ơn ông Trump vì thông tin quan trọng trên.

Tổng thống Mỹ cũng xác nhận: "Tổng thống Nga Putin đã gọi điện cảm ơn tôi và nước Mỹ vì đã thông báo cho họ thông tin về một vụ tấn công khủng bố ở thành phố Saint Petersburg tuyệt đẹp".

"Họ đã nhanh chóng bắt giữ nghi phạm và nhiều sinh mạng đã được cứu" - ông Trump nói thêm. Ông mô tả đó là "một sự hợp tác tuyệt vời và quan trọng".

Ông Trump viết thư cho Nga
Ông Trump viết thư cho Nga
(PLO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi cho Nga một lá thư nói rằng ông sẵn sàng tiếp tục đối thoại về những khác biệt trong mối quan hệ Mỹ-Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm