Ông Trump: Triều Tiên không tương lai kinh tế nếu giữ hạt nhân

Trở về Mỹ sau kỳ gặp thượng đỉnh thứ hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống Trump ngày 3-2 lên tiếng rằng Triều Tiên sẽ không có bất kỳ tương lai kinh tế nào nếu giữ vũ khí hạt nhân.

“Triều Tiên sẽ có một tương lai kinh tế sáng lạn, phi thường nếu họ ký thỏa thuận, nhưng họ sẽ không có bất kỳ tương lai kinh tế nào nếu họ giữ vũ khí hạt nhân”, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời ông Trump nói tại một diễn đàn chính trị.

Tại thượng đỉnh tuần qua, hai ông Trump-Kim không thông qua được tuyên bố chung, lý do là sự bất đồng về trừng phạt và quy mô giải trừ hạt nhân. Ông Trump nói Triều Tiên muốn được Mỹ dỡ bỏ trừng phạt “hoàn toàn” trong khi chỉ đồng ý giải trừ hạt nhân “một phần”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong kỳ gặp thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội ngày 28-2. Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong kỳ gặp thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội ngày 28-2. Ảnh: KCNA

Về phía mình, Triều Tiên nói mình chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ “một phần” trừng phạt và Triều Tiên sẽ có một số bước đi giải trừ tương ứng.

Về chuyện này, hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cuối tuần rồi rằng đúng là trong kỳ thượng đỉnh vừa rồi Triều Tiên chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ “một phần” trừng phạt.

Cụ thể, Triều Tiên muốn được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt thời gian 2016-2017, chứ không yêu cầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Triều Tiên gần một thập niên trước.

Theo quan chức này, ông Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên muốn được dỡ bỏ những biện pháp cấm vận đang tác động nền kinh tế và đời sống của người dân.

Các lệnh trừng phạt được ban hành từ tháng 3-2016 tới nay chủ yếu nhắm vào việc cấm Triều Tiên xuất khẩu kim loại, nguyên liệu thô, hàng xa xỉ, hải sản, than đá và nhập khẩu xăng dầu.

Triều Tiên không yêu cầu được dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhắm vào công nghệ tên lửa, vũ khí hạng nặng được đưa ra trước đó.

Reuters dẫn một nguồn tin quan chức Hàn Quốc cho biết ông Lee Do-hoon, Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về hòa bình và các vấn đề an ninh bán đảo Triều Tiên có kế hoạch đến Mỹ trong tuần này bàn về kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai cũng như các bước đi tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm