Ông Trump: 'Tôi là người được chọn đấu với Trung Quốc'

Kênh CNBC nói rằng ông Trump đưa ra những lời đề cao bản thân sau khi có những chỉ trích nhắm vào Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama, người mà ông khẳng định đã bỏ qua những hậu quả trong các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

“Đây không phải là cuộc chiến của tôi. Đây là cuộc chiến mà đang lẽ ra đã xảy ra từ lâu” - ông Trump nói với báo giới bên ngoài Nhà Trắng. “Phải có một ai đó làm điều đó. Và tôi là người được chọn”.

Bất chấp cảnh báo từ Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) rằng thương chiến Mỹ-Trung đang làm chậm tăng trưởng toàn cầu và những dấu hiệu càng rõ ràng rằng Mỹ có thể đang tiến tới suy thoái, ông Trump tiếp tục khẳng định: “Tôi đã chiến đấu với họ. Chúng tôi đang chiến thắng”.

Ông Trump khẳng định mình là "Người được chọn" để gánh vác giải quyết thương chiến với Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Chủ nhân Nhà Trắng còn nhấn mạnh ông được mọi người đặt vào vị trí này: “Tôi đã được mọi người đưa vào đây để làm một công việc tuyệt vời. Đó là những gì tôi đang làm”.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang chuẩn bị đưa ra mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu trị giá hàng tỉ USD của Trung Quốc. Theo đó, Washington sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc vào giữa tháng 12.

Một số mức thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9, trong khi những mức thuế khác gần đây được hoãn đến ngày 15-12 để tránh gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ trong dịp lễ cuối năm.

Bắc Kinh đáp trả bằng việc áp thuế 110 tỉ USD hàng nhập khẩu của Mỹ và tuyên bố không mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, theo CNBC.

Trong khi đó, hãng tin Reuters nói rằng Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBP) đã trở thành một tổ chức độc lập mới nhất đưa ra cảnh báo về hậu quả thuế quan mà chính quyền ông Trump áp đặt đối với Trung Quốc và một loạt các quốc gia khác.

CBO cho biết những thay đổi trong chính sách ngoại thương Mỹ và nước ngoài từ tháng 1-2018 sẽ làm giảm tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ xuống 0,3% trước năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm