Ông Trump tiết lộ lý do muốn rút bớt quân khỏi Đức

Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn rút bớt quân đội Mỹ khỏi Đức vì bất đồng giữa Washington và Berlin về chi tiêu quốc phòng và sự hợp tác của Đức với Nga trong lĩnh vực năng lượng, hãng tin Sputnik cho hay.

Dẫn thông tin từ trang tin Bloomberg Quint (thuộc một công ty liên doanh của Bloomberg ở Ấn Độ), Sputnik cho biết trong bài phát biểu vận động tranh cử ngày 20-6 tại TP Tulsa (bang Oklahoma), ông Trump đã lên tiếng về lý do cắt giảm quân số tại Đức.

"Chúng ta phải bảo vệ Đức khỏi Nga, nhưng Đức đang trả cho Nga hàng tỉ USD để lấy năng lượng từ một đường ống dẫn khí hoàn toàn mới. Liệu điều này có hợp lý?" - ông Trump đặt câu hỏi. 

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu vận động tranh cử tại TP Tulsa ngày 20-6. Ảnh: AFP

Ngày 20-6, Tổng thống Trump cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn đến năm 2030 hoặc 2032, Berlin mới tăng ngân sách quốc phòng lên mức 2% GDP. Ông còn cho rằng "trong nhiều năm", Đức đã "chểnh mảng" trong việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình cho NATO.

Ông Trump đã nhiều lần nhắc lại yêu cầu  các thành viên NATO phải tăng ngân sách quốc phòng và chia sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ. Theo đó, đến năm 2024, các nước này cần dành tối thiểu 2% GDP chi cho các hoạt động quân sự.

Ông Trump đánh giá bà Merkel là một "nhà đàm phán rất giỏi" nhưng trong vấn đề này, ông đã không bị thuyết phục.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Berlin cần đồng thời tăng chi tiêu quốc phòng và chi trả các khoản tiền mà trước đây họ đã "nợ" NATO vì không đóng góp tài chính theo đúng yêu cầu của Washington.

Ngày 5-5, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin Tổng thống Trump đã đã ra lệnh cho quân đội Mỹ rút 9.500 binh sĩ từ Đức về nước hoặc tái bố trí ở các nước đồng minh khác của Washington.

Nhiều chính trị gia Đức đã phản ứng mạnh mẽ trước quyết định này của ông Trump. Một số nghị sĩ đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel cho rằng đây là động thái "vô lý" và "đáng hối tiếc".

Về phía Mỹ, 22 nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện cũng gửi thư cho ông Trump thể hiện sự "quan ngại" trước quyết định này và cho rằng việc rút bớt quân khỏi Đức "sẽ gây tổn hại đáng kể đến an ninh quốc gia của Mỹ".

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (dự án "Dòng chảy phương Bắc 2") đi qua vùng biển của Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch, kết nối Nga với Đức. Đường ống dài dài 1.225 km và có khả năng vận chuyển khoảng 55 tỉ m3 khí mỗi năm.

Dự án này bị Mỹ và một số nước NATO phản đối vì cho rằng việc phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga sẽ đe dọa an ninh châu Âu. Mỹ đã ban hành một số lệnh trừng phạt để ngăn cản dự án này nhưng Moscow và Berlin tuyên bố không từ bỏ kế hoạch. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm