Ông Trump tiếp tục chỉ trích trong khi đảng Cộng hòa chia rẽ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-1 đã chỉ trích các thành viên đảng Cộng hòa, gọi họ là kẻ yếu ớt vì không ủng hộ ông trước cáo buộc gian lận bầu cử, trong khi lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden đang gần đến.

Tổng thống Trump tố cáo những thành viên đảng Cộng hòa đã không ủng hộ những cáo buộc của ông đối với cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 12-2020, mô tả họ là "những hộ vệ quốc gia yếu ớt và kém hiệu quả" trên trang Twitter của mình.

Tổng thống Donald chỉ trích các quan chức đảng Cộng hòa là "yếu ớt và kém hiệu quả". Ảnh: TWITTER

Việc ông Trump tiếp tục tin rằng đã xảy ra những hành vi gian lận cử tri khiến ông mất đi chức Tổng thống đã khiến đảng Cộng hòa chia rẽ, đài RT cho hay.

Những quan chức có uy tín lâu năm như lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell thúc giục Tổng thống Trump nhượng bộ, trong khi những người khác hoan nghênh việc ông không lùi bước.

Một nhóm 11 nghị sĩ Cộng hoà, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Ted Cruz, tuyên bố sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden khi Quốc hội họp kiểm phiếu vào ngày 6-1.

Nhóm này cũng yêu cầu một ủy ban bầu cử được thành lập để kiểm tra phiếu bầu “khẩn cấp” ở các bang Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona và Georgia. 

Đây là những bang mà ông Biden lội ngược dòng và giành chiến thắng nhờ số phiếu bầu gửi muộn qua đường bưu điện, trước đó Tổng thống Trump đều dẫn trước tại các bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump luôn cáo buộc có gian lận ngay cả trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra. Hàng trăm nghìn người ủng hộ ông dự kiến sẽ tập hợp ở thủ đô Washington D.C vào ngày 5-1 để biểu tình "ngăn chặn hành vi trộm cắp" và lật ngược kết quả bầu cử để “giữ” ông Trump tại vị thêm bốn năm nữa.

Những người chỉ trích Tổng thống Trump chỉ đảo mắt chán chường trước những động thái trên, đồng thời nói rõ rằng những thách thức pháp lý trước đây của ông và nhóm tranh cử đều không đạt được kết quả gì, theo RT.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã công khai lên án “mưu đồ” của Tổng thống Trump, nói rằng những hành vi của ông Trump sẽ “đe dọa nguy hiểm đến chính đảng Cộng hòa”.

Trước đó một ngày, một đoạn hội thoại giữa ông Trump và quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia là ông Brad Raffensperger - Chánh thư ký bang đã bị lộ ra bên ngoài.

Trong cuộc điện đàm, ông Trump nhiều lần "nài nỉ, thuyết phục và đe doạ" ông Raffensperger, nhờ ông này tìm cho được 11.780 phiếu bầu để thu hẹp khoảng cách với ứng viên Dân chủ Joe Biden và lật ngược kết quả cuộc bầu cử.

Vụ việc khiến Tổng thống Mỹ gặp nhiều lời chỉ trích, song các luật sư của ông đã khẳng định rằng âm thanh của đoạn thu âm đã được "chỉnh sửa rất nhiều", RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm