Ông Trump thề sẽ đánh mạnh vào Taliban hơn bao giờ hết

Theo hãng tin AFP, tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã gặp gỡ gia đình các nạn nhân, những người sống sót và đã dành một phút mặc niệm. Sau đó, ông Trump đã đến đặt vòng hoa và có bài phát biểu tại Lầu Năm Góc.

Chủ nhân Nhà Trắng đã bày tỏ lòng tôn kính đối với gần 3.000 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ngày 11-9-2001 và thông báo về nỗ lực tăng cường tấn công của Mỹ nhằm vào Taliban.

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump dành một phút mặc niệm đối với nạn nhân sự kiện ngày 11-9. Ảnh: AFP

Ông Trump nhấn mạnh: “Trong bốn ngày qua, các lực lượng Mỹ đã đánh kẻ thù mạnh hơn bao giờ hết và chúng ta sẽ tiếp tục điều này”.  

Chủ nhân Nhà Trắng cũng đưa ra lời cảnh báo đối với các phần tử khủng bố nếu tấn công nước Mỹ một lần nữa.

"Nếu vì bất kỳ lý do gì mà quay trở lại đất nước chúng ta, chúng ta sẽ đến ở bất cứ đâu mà họ có mặt, sử dụng sức mạnh mà nước Mỹ chưa từng sử dụng trước đó” - ông Trump nói. "Tôi không định nói về năng lượng hạt nhân. Họ sẽ chưa bao giờ thấy những gì sẽ xảy đến với họ đâu”.

Quyết tâm trên của ông Trump được đưa ra sau khi ông chính thức hủy cuộc đàm phán hòa bình với Taliban tại Trại David, bang Maryland.

Ông Trump quyết tâm đánh Taliban mạnh hơn trước. Ảnh: CBS News

Cũng trong ngày 11-9, người thân của các nạn nhân, người sống sót, cảnh sát, lính cứu hỏa và lãnh đạo TP New York đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm tại “Khu vực số 0 - Ground Zero”, vị trí các máy bay của Al-Qaeda đâm vào hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC).

Họ đã có những phút mặc niệm sâu sắc vào hai thời điểm 8 giờ 46 phút và 9 giờ 3 giờ sáng, thời gian chính xác mà các máy bay tấn công tòa tháp phía bắc và phía nam.

Như đã thành truyền thống hằng năm, trong buổi lễ gần bốn tiếng đồng hồ, những người thân đọc ra danh sách dài những người thiệt mạng, có những lời phát biểu về mỗi nạn nhân, theo AFP.

Những người còn sống sót, người thân nạn nhân ôm chầm, an ủi nhau và để lại một bông hoa hồng tại đài tưởng niệm.

Ngoài những người thiệt mạng vào ngày 11-9-2001, rất nhiều người đã phát bệnh, trong đó có những công nhân, cư dân quanh khu vực tòa tháp do hít phải khí độc.

Rất đông người Mỹ đã cầm hoa, ảnh của những người thiệt mạng, tập trung tại khu vực Ground Zone làm lễ kỷ niệm ngày 11-9. Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin lực lượng al-Qaeda, nhóm chủ mưu các vụ tấn công ngày 11-9, đã tung một đoạn video kêu gọi tấn công vào các lợi ích của Mỹ, châu Âu, Israel và Nga.

Ngoài ra, xuất hiện trong đoạn video dài 33 phút, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri, năm nay 68 tuổi, đã chỉ trích "những kẻ quay lưng" với thánh chiến, ám chỉ những chiến binh đã thay đổi quan điểm khi ngồi tù và gọi vụ tấn công ngày 11-9 là không thể chấp nhận được vì thường dân vô tội bị hại.

Tờ The New York Times cho biết Al-Zawahiri đã trở thành thủ lĩnh của al-Qaeda sau khi Osama bin Laden bị hạ sát vào năm 2011. Người này được cho đang lẫn trốn trong khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan.

Một báo cáo hồi tháng 7 của Mỹ nói rằng Al-Zawahiri đang trong tình trạng "sức khỏe kém" nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm