Ông Trump thăm thành phố bạo loạn, úy lạo cảnh sát

Hôm 1-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm TP Kenosha, tiểu bang Wisconsin, nơi xảy ra những vụ bạo loạn gần đây.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không kêu gọi hàn gắn chủng tộc mà lại ủng hộ việc thực thi pháp luật tại nơi cảnh sát đã bắn bảy phát đạn vào một người da đen, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Trump hầu như không nhắc đến những tổn thương mà cộng đồng người Mỹ gốc Phi chịu do việc cảnh sát sử dụng vũ lực gây ra, đồng thời xem nhẹ việc có hơn 180.000 người đã tử vong tại Mỹ vì dịch COVID-19.

Ông cũng cảnh báo sẽ đưa thêm nhiều cảnh sát liên bang đến các thành phố do thị trưởng đảng Dân chủ điều hành để kiểm soát tình hình bạo loạn, ngay cả khi quan chức địa phương phản đối, theo Reuters.

Tổng thống Donald Trump đến thăm thành phố Kenosha, bang Wisconsin, hôm 1-9. Ảnh: REUTERS

Trong chuyến đi của mình, ông Trump đã không đến thăm Jacob Blake, người bị liệt từ thắt lưng trở xuống sau khi bị một cảnh sát da trắng bắn bảy phát đạn vào lưng hôm 23-8. Ông cũng không gặp gia đình Blake, nhưng đã gặp các mục sư tại nơi mẹ của người này sinh sống.

Thay vào đó, Tổng thống Trump hứa sẽ xây dựng lại Kenosha và chi ngân sách liên bang nhiều hơn cho Wisconsin, tiểu bang ông giành chiến thắng với kết quả sát sao vào năm 2016 và rất cần giữ được điều này trong cuộc bầu cử năm nay.

Ông Trump còn đến thăm một cửa hàng bị hư hại và trung tâm chỉ huy tạm thời quân đội Mỹ tại Kenosha để biểu dương lực lượng Vệ binh Quốc gia sau nhiều đêm biểu tình ôn hòa trở thành những vụ cướp bóc, đốt phá và nổ súng.

Tổng thống Trump hứa sẽ xây dựng lại Kenosha và chi ngân sách liên bang nhiều hơn cho Wisconsin. Ảnh: REUTERS

"Đây không phải là những hành động biểu tình ôn hòa, mà thực sự là khủng bố trong nước" - Tổng thống Trump nói với các lãnh đạo doanh nghiệp địa phương tại một trường trung học của TP Kenosha.

“Để ngăn chặn bạo lực chính trị, chúng ta phải lên án những hành vi chống cảnh sát đầy nguy hiểm này” - ông Trump nói, đồng thời cho biết nếu không có sự giúp đỡ của ông thì Kenosha sẽ "cháy thành đống".

Phía những người biểu tình ôn hòa lại khẳng định những kẻ kích động bạo lực, thường là người da trắng, đã phá hoại hoạt động của họ và gây hư hại tài sản thành phố.

Ông Trump còn đến thăm một cửa hàng bị hư hại và trung tâm chỉ huy tạm thời quân đội Mỹ để biểu dương lực lượng Vệ binh Quốc gia. Ảnh: REUTERS

Kenosha đã trở thành một trong những thành phố tiêu biểu nơi người biểu tình chống phân biệt chủng tộc đã đụng độ với những người ủng hộ ông Trump, sau vụ nổ súng của cảnh sát đối với Blake, một người da đen.

Giữa lúc nước Mỹ bị chia rẽ vì các vấn đề phân biệt chủng tộc và cảnh sát sử dụng vũ lực, Tổng thống Trump vẫn đang cố để lấy lòng những cử tri da trắng ủng hộ ông bằng thông điệp "luật pháp và trật tự". 

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ông đã vượt lên dẫn trước đối thủ bên đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden, trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm