Ông Trump: Tấn công Iran là điều quá dễ dàng đối với Mỹ

Mỹ trước đây đã cáo buộc Iran tấn công các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia, nhưng vào thời điểm đó Tổng thống Donald Trump cho biết Washington sẽ chờ đợi để đưa ra quyết của mình ngay khi Riyadh kết thúc cuộc điều tra và xác định "thủ phạm".

Ông Trump nói rằng việc tấn công Iran thì quá dễ dàng đối với Mỹ. Ảnh: REUTERS


Tổng thống Trump tuyên bố rằng quyết định trước đây của ông không tấn công Iran là một dấu hiệu của sức mạnh, vì việc tấn công thì khá dễ dàng. Tổng thống còn nói thêm rằng trên bàn ông luôn có sẵn "nhiều lựa chọn" để đối phó với cáo buộc liên quan đến vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia.

"Có lựa chọn cuối cùng và có nhiều lựa chọn ít hơn thế", ông Trump nói, ám chỉ "lựa chọn cuối cùng" là "chiến tranh".

Tổng thống Mỹ trước đó từng nói rằng Washington gần đây đã không quan tâm nhiều về các cuộc không kích vào các cơ sở của Aramco - công ty dầu khí nhà nước Saudi Arabia vào tuần trước, nhưng gần đây lại tuyên bố rằng Mỹ đã biết chính xác những gì đã xảy ra ngày hôm đó.

Nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ việc trên. Nhóm này nói đã triển khai 10 máy bay không người lái tấn công hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais, đồng thời cảnh cáo sẽ tiếp tục tấn công nếu liên quân do Saudi Arabia còn tiếp tục can thiệp quân sự vào Yemen.

Tuy nhiên, Mỹ không thừa nhận tuyên bố của Houthi (nhóm nhận sự bảo trợ của Iran) và cáo buộc chính Iran đứng đằng sau vụ việc. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran “mở một cuộc tấn công chưa có tiền lệ nhắm vào nguồn cung cấp năng lượng thế giới”. Trái lại, Tổng thống Trump thận trọng hơn khi ngày 16-9 chỉ nói “có vẻ” Iran chịu trách nhiệm cho việc này.

Đáp trả cáo buộc trên, Tehran bác bỏ các cáo buộc là "không thể chấp nhận và hoàn toàn vô căn cứ".

Mặc dù vậy, ông Trump vẫn cứ khăng khăng giữ quan điểm và nói rằng Mỹ đã sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công, nhưng nói thêm rằng Mỹ sẽ chờ Saudi Arabia xác định "thủ phạm".

Khói bay mù mịt sau khi một nhà máy của công ty dầu khí nhà nước Saudi Arabia Aramco bị cháy ngày 14-9 - Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bộ Quốc phòng Saudi Arabia cho biết một tên lửa hành trình không người lái và máy bay không người lái Delta Wing (UAV) đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào các cơ sở dầu của Saudi Aramco, làm tê liệt sản lượng dầu thô của nước này trong nhiều ngày.

Ngày 16-9, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia gọi vụ tấn công này là hành động gây hấn và phá hoại chưa có tiền lệ, là tội ác to lớn đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định mình có đủ khả năng đối phó.

Về lệnh trừng phạt sắp tới của Iran

Ông Trump cũng nói rõ hơn về tuyên bố trước đó của mình trên Twitter về việc trừng phạt Iran, nói rằng ông đã giao nhiệm vụ cho Bộ Ngân khố Mỹ gia tăng đáng kể các lệnh trừng phạt chống lại Iran. Tổng thống cho biết sẽ có thêm thông tin chi tiết về các biện pháp này trong hai ngày tới.

Được biết, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Iran và các cá nhân riêng biệt kể từ tháng 11-2018, cách mà ông gọi là chiến dịch gây "áp lực tối đa", bắt đầu từ sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Kể từ đó, Tổng thống Mỹ đã khẳng định rằng hai nước cần đàm phán một thỏa thuận mới để giải quyết những lo ngại của Washington liên quan đến Iran và đồng thời sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ. Cho đến nay, Tehran đã từ chối lời đề nghị của ông Trump, cho rằng nước này không thể đàm phán trong khi "chịu áp lực", và tiến trình đàm phán chỉ diễn ra khi Mỹ chịu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt được tái áp đặt kể từ khi Washington rút khỏi JCPOA năm 2018.

Mỹ có tiếp tục hoãn tấn công Iran như trước đây?

Trước đây, ông Trump từng một lần hoãn tấn công trả đũa Iran hồi tháng 6-2019 để nhằm trả đũa vụ việc máy bay không người lái Mỹ bị lực lượng phòng không Iran tấn công. Tuy nhiên, tổng thống đã dừng cuộc tấn công chỉ 10 phút trước khi mọi thứ diễn ra. Ông Trump lý giải rằng ông nghĩ đến số phận của 150 người dân vô tội phải gánh chịu nếu vụ tấn công xảy ra, và cho rằng Tỷ lệ như vậy là không đáng so với một vụ bắn rơi máy bay không người lái.

Trước đó, Tehran tuyên bố rằng máy bay không người lái của Mỹ đã xâm phạm không phận của họ cùng với một máy bay do thám P-8 Poseidon, nhưng lực lượng phòng thủ Iran đã chọn chỉ hạ máy bay không người lái và tha cho máy bay có người lái. Chính quyền Iran nói thêm rằng cả hai máy bay đã bỏ qua cảnh báo. Mặc dù vậy, Washington vẫn tuyên bố rằng máy bay không người lái của họ đang bay trên vùng biển trung lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm