Ông Trump: Sẽ xét nghiệm người đến từ các nước khác

Đến sáng 29-4 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer cho biết Mỹ trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 2.470 người tử vong vì COVID-19, đưa tổng số ca tử vong lên 59.266. 

Đáng chú ý, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ hiện đã lên đến 1.035.765 người, tăng 25.409. Với số liệu này, Mỹ tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới và bỏ xa vùng dịch lớn thứ hai là Tây Ban Nha với cách biệt hơn 800.000 ca nhiễm. 

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở bang New York, Mỹ. (Ảnh chụp ngày 26-4) Ảnh: CNN

New York: Sẽ truy nguồn tiếp xúc cả 19 triệu dân trong bang

Đến nay, bang New York vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do dịch bệnh COVID-19 với 23.144 ca tử vong, tăng 521 người trong 24 giờ qua. Số ca nhiễm mới cũng tăng 3.446, lên 301.450.

Bang theo sau New York về tình hình dịch là New Jersey với 113.856 bệnh nhân, trong đó 6.442 ca tử vong.

Các bang có tình hình dịch nghiêm trọng tiếp theo lần lượt là Massachusett (58.302 ca nhiễm, trong đó 3.153 người tử vong), Illinois (48.102 ca nhiễm, trong đó 2.125 người tử vong) và California (46.163 ca nhiễm, trong đó 1.862 người tử vong). Những bang này đều ghi nhận mức tăng ca nhiễm mới trên hoặc gần chạm mức 2.000 người trong 24 giờ qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28-4 (giờ địa phương), Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo nhấn mạnh số ca nhiễm COVID-19 trở nặng phải nhập viện mỗi ngày đã xuống dưới 1.000 người trong ba ngày liên tiếp. Số ca nhiễm mới cũng đang ở mức thấp nhất trong tháng qua, theo đài CNA.

Xem xét tình hình sắp tới, ông Cuomo khẳng định đang lên kế hoạch để mở cửa kinh tế New York trong thời gian sớm nhất. Theo lịch thì lệnh phong tỏa ở bang này dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 15-5. 

Chia sẻ thêm về kế hoạch mở cửa, thống đốc bang New York cho rằng có thể sẽ cho dỡ phong tỏa lần lượt bắt đầu từ những khu vực có tình hình dịch ít nghiêm trọng nhất. Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các khu vực chuẩn bị mở cửa phải có số ca nhập viện giảm liên tiếp trong 14 ngày.

Ngoài ra, tiêu chí chung để mở cửa lại toàn bộ New York là toàn bộ các bệnh viện không được để công suất giường bệnh vượt quá 70% và tỉ lệ lây nhiễm phải dưới 1,1 - tức một người bệnh lây cho không quá 1,1 người khác. 

Ông Cuomo cũng thông báo một kế hoạch tham vọng: Truy lịch sử tiếp xúc của cả 19 triệu dân của bang New York để khoanh vùng và cách ly.

Cụ thể, ông Cuomo có kế hoạch sẽ phân bổ 30 người làm công tác truy lịch sử tiếp xúc cho mỗi 100.000 dân trong bang. Với dân số 19 triệu người, ông đang lên kế hoạch huy động khoảng 5.700 nhân viên y tế để làm nhiệm vụ này.

Theo ông Cuomo, biện pháp này được xem là biện pháp quan trọng trong kiềm chế dịch, đi kèm theo đó là mở rộng năng lực xét nghiệm.

"Điều quan trọng nhất để giữ tỉ lệ nhiễm thấp là tìm ra người nhiễm sớm, cho họ biết họ nhiễm, sau đó truy nguồn tiếp xúc của họ và cách ly" - ông Cuomo nói.

Dự báo mới: Số ca tử vong ở Mỹ có thể vượt 74.000 người vào tháng 8

Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc ĐH Washington (Mỹ) mới đây đã nâng mức dự báo số người tử vong ở Mỹ lên mức báo động hơn 74.000 người vào ngày 4-8. Tuần trước, IHME chỉ dự báo con số nào vào khoảng 67.000 người, theo đài CNA.

Viện này cũng cho rằng dịch COVID-19 ở bảy bang Hawaii, Mississippi, Texas, Wyoming, Utah, Nebraska và North Dakota sẽ đạt đỉnh trong vài tuần tới. Đây được cho là những địa phương cuối cùng chưa đạt đỉnh ở Mỹ. 

Giám đốc IHME Christopher Murray nhấn mạnh số người nhiễm và tử vong do dịch bệnh có thể sẽ còn tiếp tục tăng nếu chính quyền các tiểu bang mở cửa kinh tế quá sớm trong khi năng lực y tế chưa đủ đáp ứng tình hình mới. 

Dù vậy, các động thái mở cửa nói trên diễn ra trong lúc đại đa số người dân Mỹ đang phải chịu sức ép rất lớn do kinh tế thiệt hại nặng. Đơn cử, khoảng 26,5 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer khẳng định các cơ quan hành chính sẽ buộc phải sa thải một lượng lớn nhân viên chừng nào Quốc hội vẫn không có động thái hỗ trợ tài chính

Mỹ chuẩn bị xét nghiệm người đến từ các nước có dịch khác 

Trong họp báo ngày 28-4 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump khẳng định thời gian tới có thể tiến hành xét nghiệm hành khách trên các chuyến bay quốc tế khởi hành từ các vùng dịch khác đến Mỹ như Brazil, đài CNA cho hay.

Ông Trump dù vậy không nói rõ thời điểm sẽ bắt đầu kế hoạch này nhưng nhấn mạnh Nhà Trắng đang làm việc với một số hãng hàng không trong nước để triển khai sớm nhất có thể.

Quy trình xét nghiệm được tổng thống khẳng định là rất cẩn trọng khi sẽ kiểm tra hành khách từ lúc lên máy bay đến lúc vào chỗ ngồi. 

Trước đó, Washington đã ban lệnh cấm nhập cảnh đối với hành khách từ châu Âu và Trung Quốc vào thời điểm COVID-19 làm thiệt mạng hơn 50.000 công dân Mỹ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm