Ông Trump sẽ tới Trung Quốc để thúc đẩy thương mại?

Theo báo South China Morning Post, một chuyến thăm có thể làm giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai bên, và ông Trump có thể sẽ mong muốn sự nhượng bộ nhiều hơn từ phía Bắc Kinh.

Tổng thống Trump hôm 31-12-2019 đã cho biết Hiệp ước thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 sẽ được ký vào ngày 15-1-2020, và sau đó ông cũng sẽ tới Trung Quốc để đàm phán thêm.

“Buổi lễ ký kết sẽ diễn ra tại Nhà Trắng, với sự hiện diện của đại diện cấp cao Trung Quốc” - ông Trump cho biết trên trang Twitter cá nhân.

“Và vào một ngày nào đó tiếp theo, tôi sẽ tới Bắc Kinh, nơi cuộc đàm phán về giai đoạn 2 sẽ được thực hiện” - ông Trump nói thêm.

Trung Quốc và Mỹ trước đó đã tuyên bố đạt được một bước đột phá vào giữa tháng 12 vừa rồi, trong gần hai năm đàm phán về những căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Cụ thể, hai bên thống nhất Washington sẽ hủy bỏ và giảm một số loại thuế quan, trong khi Bắc Kinh đồng ý tăng việc mua các sản phẩm từ Mỹ và thực hiện quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ tốt hơn.

Bản thỏa thuận dài 86 trang hiện đang được dịch và đánh giá pháp lý bởi các quan chức Mỹ. Hiệp ước với chín chương, bao gồm quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ, vấn đề cắt giảm thuế và cơ chế giải quyết tranh chấp.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đi dạo sau các cuộc họp tại Florida năm 2017. Ảnh: AP

Ông Zhu Feng, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nam Kinh, cho biết ông tin rằng chuyến đi của Tổng thống Trump đến Trung Quốc là một cử chỉ thiện chí để cải thiện quan hệ.

“Sẽ rất tốt khi ông ấy đến thăm Bắc Kinh một lần nữa” - ông Zhu nói, lưu ý rằng chuyến thăm cuối cùng của tổng thống Mỹ tới nước này là vào năm 2017. 

“Ông Trump cũng nên mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Mỹ để cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia tốt hơn nữa” - ông này bổ sung.

Ông Shi Yinhong, giáo sư tại Đại học Nhân dân, lưu ý rằng Trung Quốc sẽ khó đáp ứng được các điều khoản của thỏa thuận giai đoạn 1, bao gồm việc tăng giá trị xuất khẩu hàng Mỹ sang nước này lên 200 tỉ USD trong hai năm tới.

Các quan chức hai bên cho biết giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận có được hình thành hay không sẽ tùy thuộc vào những gì diễn ra ở giai đoạn 1. 

Các vấn đề khó khăn như cắt giảm trợ cấp cho các công ty trong nước dự kiến sẽ được giải quyết trong giai đoạn thứ hai.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích vẫn hoài nghi về việc liệu Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận mới trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3-11-2020 hay không.

Ông Jia Qingguo, giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, cho biết chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump sẽ giúp mối quan hệ thương mại ổn định hơn.

Ông Jia nói thêm rằng, hai bên sẽ phải đồng ý với nhau về những gì sẽ được thảo luận trong cuộc đàm phán giai đoạn 2 sắp tới trong chuyến đi của ông Trump đến Trung Quốc.

“Họ sẽ phải đạt được sự đồng thuận về những gì có thể đạt được cho giai đoạn 2. Nếu không, chuyến thăm sẽ đem lại sự khó khăn mới cho Trung Quốc”  -ông Jia cho biết.

Ông Jia cũng đặc biệt lưu ý chuyến đi đến Bắc Kinh sẽ không làm giảm mối căng thẳng trong các vấn đề, như lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tập đoàn viễn thông Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm