Ông Trump sẽ sang Scotland chơi golf ngày ông Biden nhậm chức?

Có nhiều đồn đoán cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không tham gia lễ nhậm chức của người kế nhiệm Joe Biden vào ngày 20-1, thay vào đó sẽ sang Scotland chơi golf. Ông Trump hiện vẫn chưa chịu thừa nhận thất bại tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 3-11-2020 trước chiến thắng của ông Biden.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết một chiếc máy bay Boeing 757 của quân đội Mỹ, loại máy bay thường được ông Trump sử dụng, dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Glasgow Prestwick (Scotland) vào ngày 19-1. Thông tin này làm dấy lên tin đồn ông sẽ đến chơi golf tại khu nghỉ dưỡng Turnberry của mình ở phía tây Scotland.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf tại khu nghỉ dưỡng Trump Turnberry Luxury Collection Resort  (Scotland) vào tháng 7-2018. Ảnh: TNS

Tuy nhiên, Scotland hiện đang áp đặt các quy định phong tỏa cách ly nghiêm ngặt, bao gồm lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách quốc tế khi phải đối mặt với biến thể virus SARS-CoV-2 mới (được tìm thấy đầu tiên ở Anh), với tốc độ lây lan nhanh hơn hẳn.

Thủ hiến Scotland - bà Nicola Sturgeon hôm 5-1 nói thẳng thừng rằng ngay cả tổng thống Mỹ cũng phải chấp nhận các quy định phong tỏa cách ly do dịch COVID-19, SCMP đưa tin.

Bà Sturgeon, người từng chỉ trích ông Trump trong quá khứ, phủ nhận rằng bà "không biết gì" về kế hoạch du lịch của tổng thống Mỹ, nói đùa thêm bà hy vọng đây là động thái của ông Trump nhằm "rời khỏi Nhà Trắng".

“Chúng tôi không cho phép du khách nào đến Scotland mà không có lý do thiết yếu ngay lúc này. Quy định cũng sẽ áp dụng cho cả ông ấy, cũng như bất kỳ ai khác. Và đến để chơi golf không phải là một mục đích thiết yếu đối với tôi” - Thủ hiến Scotland khẳng định.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon đến thăm Bệnh viện Đa khoa Western ở Edinburgh vào tháng 12. Ảnh: REUTERS

Hiện đại diện khu nghỉ dưỡng Turnberry của ông Trump vẫn chưa đưa ra bình luận. Phát ngôn viên sân bay Glasgow Prestwick xác nhận "không mong đợi bất kỳ chuyến thăm nào của ông Trump vào tháng 1”.

Phía Nhà Trắng trước đó cho biết Tổng thống Mỹ vẫn chưa hoàn thành kế hoạch của mình cho ngày 20-1. Nếu ông Trump từ chối tham gia lễ nhậm chức của ông Biden thì truyền thống được thiết lập hơn một thế kỷ qua sẽ bị phá vỡ.

Một chiếc trực thăng do Tổng thống Trump sở hữu khởi hành từ sân golf Turnberry ở Scotland vào tháng 7-2015. Ảnh: AP

Tổng thống Trump sở hữu hai khu nghỉ dưỡng ở Scotland, bao gồm khu chơi golf Trump International Golf Links Scotland ở Aberdeenshire và Turnberry, ở tây nam Ayrshire.

Các chuyến thăm trước đây của ông Trump đến hai địa điểm trên đã làm dấy lên sự phản đối từ các nhà phê bình, theo SCMP.

"Tôi nghe nói ông Trump sẽ đến Scotland, nhưng tôi không thể đến Turnberry để biểu tình phản đối ông ta vì chúng tôi đang phải phong tỏa cách ly" - diễn viên hài Janey Godley sống ở TP Glasgow (Scotland) viết trên trang Twitter của mình.

Ông Biden, ông Trump đến Georgia
Ông Biden, ông Trump đến Georgia
(PLO)- Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden đều đến Georgia để nỗ lực vận động cử tri lần cuối trước khi cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào ngày 5-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm