Ông Trump sẽ ký sắc lệnh cải cách ngành cảnh sát Mỹ

Ngày 15-6, hãng Reuters đưa tin Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh hành pháp về cải cách lực lượng cảnh sát Mỹ. Ông sẽ nói rõ thêm về vấn đề này trong một cuộc họp báo diễn ra trong ngày 16-6 (giờ Mỹ). 

“Chúng tôi sẽ ký sắc lệnh này vào ngày 16-6. Và chúng tôi sẽ có một cuộc họp báo vào một thời điểm nào đó trong ngày. Mục tiêu tổng thể của chúng tôi là muốn có luật pháp và trật tự. Chúng tôi muốn điều đó được thực hiện một cách công bằng và an toàn” – Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump phát biểu về việc sẽ ký sắc lệnh hành pháp cải cách ngành cảnh sát. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra sau khi xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Theo Reuters, hiện chưa có chi tiết cụ thể về sắc lệnh sắp được ban hành này. Trong khi đó, các nhà lập pháp của cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa cũng đang nghiên cứu xây dựng một dự luật tương tự về vấn đề cải cách cảnh sát.

Ông Trump: vụ thanh niên da màu bị bắn chết là "đáng lo ngại"

Cũng trong ngày 15-6, Tổng thống Trump đã lên tiếng về vụ nam thanh niên người Mỹ gốc Phi Rayshard Brooks bị cảnh sát bắn chết hôm 12-6, theo hãng tin Sputnik.

"Tôi nghĩ đây là một tình huống tồi tệ. Với tôi, việc này rất đáng lo ngại” – ông Trump nói.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ thông tin rằng mình còn nhiều điều để nói thêm nữa xung quanh sự việc này trong ngày 16-6 (giờ Mỹ).

Hình ảnh thanh niên da màu Rayshard Brooks và các sĩ quan cảnh sát trước khi người này bị bắn chết. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Cảnh sát TP Atlanta (bang Gerogia) đã bắn hạ nam thanh niên da màu 27 tuổi tên Rayshard Brooks bên ngoài nhà hàng thức ăn nhanh Wendy’s hôm 12-6.

Thông tin nói rằng Brooks đã xảy ra cãi cọ với cảnh sát sau khi bị nhắc nhở vì ngủ quên trong xe hơi tại khu vực bán hàng của nhà hàng và đã không vượt qua các bài kiểm tra về độ tỉnh táo.

Brooks đã giật súng điện của cảnh sát và bỏ chạy. Sau đó, người thanh niên chỉa súng vào một cảnh sát đang đuổi theo mình và bị bắn hạ.

Liên quan đến sự việc này, một sĩ quan cảnh sát đã bị sa thải và Cảnh sát trưởng TP Atlanta đã từ chức sau đó.

Một vụ biểu tình ở TP Atlanta sau cái chết của Rayshard Brooks. Ảnh: USA TODAY 

Ngoài ra, Thị trưởng TP Atlanta Keisha Lance Bottoms cho biết bà sẽ ký một loạt các mệnh lệnh hành chính kêu gọi Sở Cảnh sát Atlanta thực hiện các cải cách về chính sách sử dụng vũ lực, theo Sputnik.

"Tôi sẽ ký ban hành hàng loạt các mệnh lệnh hành chính trong ngày 16-6 kêu gọi người đứng đầu cơ quan giám sát hành chính của TP Atlanta – ông Joshua Williams phối hợp với quyền Cảnh sát trưởng Rodney Bryant để áp dụng và thực hiện ngay lập tức các cải cách về quy trình hoạt động tiêu chuẩn và quy tắc làm việc của Sở Cảnh sát” – bà Bottoms nói trong cuộc họp báo ngày 15-6.

Bà Bottoms cho biết lệnh này khuyến cáo các sĩ quan cảnh sát Atlanta sử dụng vũ khí khi thật cần thiết để bảo vệ chính họ và những người khác, cũng như cần kiểm soát việc sử dụng vũ lực khi bắt giữ, thương thảo với các nghi phạm hoặc người bị giam giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm