Ông Trump sẽ không tham dự điều trần vì 'thiếu công bằng'

Theo đài CNN, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone cho rằng phiên điều trần sắp tới là thiếu "công bằng" đối với Tổng thống Trump và vì thế ông Trump cùng luật sư của mình sẽ không tham gia phiên điều trần luận tội dự kiến diễn ra vào ngày 4-11 tới.

Thông báo trên được ông Cipollone đưa ra thông qua lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler. Trước đó, vào ngày 27-10, ông Nadler đã gửi thư mời Tổng thống Trump đến dự phiên điều trần vào ngày 4-12 của Ủy ban Tư pháp Hạ viện và cho ông Trump hạn chót ngày 1-12 để hồi đáp.

Luật sư Nhà Trắng của Tổng thống Pat Cipollone. Ảnh: WASHINGTON POST

"Chúng tôi ít có khả năng tham gia phiên điều trần khi nhân chứng chưa được nêu tên và khi chưa rõ liệu Ủy ban Tư pháp Hạ viện có cho tổng thống một quy trình công bằng cho các phiên điều trần sắp tới hay không" - ông Cipollone viết trong thư.

Ông Cipollone còn nhấn mạnh: "Quan trọng hơn, lời mời tổng thống tham gia vào việc bàn luận học thuật với các giáo sư luật không hề là dấu hiệu cho một quy trình công bằng. Vì thế, với những lý do trên, chúng tôi sẽ không tham dự phiên điều trần ngày 4-12".

Ông Cipollone cũng cho biết sẽ trả lời sau thư mời tham gia vào các phiên điều trần kế tiếp, vốn có hạn chót vào 6-12.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AXIOS

Phiên điều trần ngày 4-12 tới sẽ là phiên đầu tiên được tổ chức bởi Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Theo luật do Hạ viện thông qua, khác với các buổi điều trần của Ủy ban Tình báo vừa qua, luật sư của tổng thống sẽ có quyền tham gia các phiên điều trần sắp tới.

Các phiên điều trần do Ủy ban Tư pháp Hạ viện có vai trò đặc biệt quan trọng, vì cơ quan này có trách nhiệm xác định tội danh chính thức với ông Trump và các cuộc điều trần trước ủy ban này là một bước quan trọng giúp ủy ban thêm căn cứ xác định tội danh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm