Ông Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un ở biên giới liên Triều

Theo đó, ông Moon Jae-in cho biết ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, vài giờ trước khi ông chuẩn bị đi đến Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ). 

"Đây sẽ lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ và một Chủ tịch Triều Tiên gặp nhau kể từ khi hiệp định đình chiến hai miền được ký kết vào năm 1953", ông Moon nói. 

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh hôm 30-6. Ảnh: YONHAP

Chia sẻ với báo giới, Tổng thống Moon Jae-in lạc quan hy vọng "một nền hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên".

"Tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ đi vào lịch sử với tư cách là vị Tổng thống mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Hòa bình đòi hỏi nhiều sự can đảm hơn xung đột. Tôi muốn giành sự cảm kích của tôi đối với hai nhà lãnh đạo vì đã rất tuyệt vời. Tôi đang rất xúc động vì chúng tôi đã có thể mở đường cho hòa bình trên bán đảo", dẫn lời Moon Jae-in. 

Về phía Tổng thống Trump, ông cũng xác nhận về buổi gặp mặt sắp tới với ông Kim Jong-un và cho biết ông rất mong chờ diện kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

"Giữa chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ rất tốt và chúng tôi hiểu nhau, tôi tin rằng ông ấy hiểu tôi và tôi nghĩ tôi có thể hiểu ông ấy, đôi khi điều đó có thể dẫn đến những thứ tốt đẹp", ông Trump bày tỏ. 

"Vì một số lý do, chúng tôi có một sự tâm đồng ý hợp nhất định. Hãy chờ xem điều gì xảy ra. Chúng tôi còn một chặng đường dài để đi, và tôi sẽ không vội vã ... Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi sẽ hướng tới DMZ và đó là điều tôi đã lên kế hoạch từ lâu, nhưng đã có ý tưởng hôm qua để có thể nói xin chào, chỉ cần bắt tay thật nhanh và nói xin chào bởi vì chúng tôi đã không gặp nhau kể từ lần ở Việt Nam. Chúng tôi đã có một cuộc thượng đỉnh tuyệt vời tại Việt Nam nhưng mọi người không nhận ra điều đó. Nó là một phần phần của bất kỳ cuộc đàm phán nào. Nhưng chúng tôi thực sự đã có một cuộc gặp tuyệt vời tại Việt Nam cũng như ở Singapore", Tổng thống Mỹ nói và nhắc lại việc cựu Tổng thống Obama đã từng cố gắng sắp xếp một cuộc gặp với ông Kim nhưng đã bị từ chối.

Khi được hỏi về Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba, ông Trump cho biết điều đó hoàn toàn có khả năng. 

"Một Hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ lần thứ ba, thực sự, sẽ phụ thuộc vào các thay đổi mà cuộc gặp hôm nay sẽ mang lại. Nhưng rõ ràng chúng tôi có kỳ vọng cho sự phát triển trong tương lai", ông trả lời. 

Trước đó một ngày ông Trump cho biết ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào hôm 30-6 tại ở biên giới liên Triều.

"Trong lúc ở đó, nếu Chủ tịch Kim của Triều Tiên cũng nghĩ tới việc này, tôi sẽ gặp ông ấy tại Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ) chỉ để bắt tay và nói Xin chào"- ông Trump viết trên Twitter.

CNN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm