Ông Trump sẽ áp lệnh trừng phạt bổ sung gì lên Iran?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng các lệnh trừng phạt bổ sung chống lại Iran sẽ nhắm vào việc ngăn chặn nước này phát triển bom hạt nhân, nhưng cảnh báo rằng các hành động quân sự nhằm chống lại Tehran vẫn còn đang được thảo luận.

"Chúng tôi sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt bổ sung lớn đối với Iran vào ngày 24-6" - Ông Trump viết trên Twitter chiều 22-6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-6 trả lời phỏng vấn tại Nhà Trắng khi chuẩn bị lên máy bay rời Washington tới khu nghỉ dưỡng Trại David. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ cũng gợi ý rằng ông sẵn sàng đảo ngược tình thế leo thang căng thẳng hiện nay nếu Iran chấp nhận từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân.

"Chúng ta sẽ không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", Trump nhấn mạnh. "Khi họ đồng ý với điều đó, họ sẽ trở nên thịnh vượng. Họ sẽ rất hạnh phúc và tôi sẽ trở thành bạn thân của họ. Tôi mong viễn cảnh ấy xảy ra. Hãy biến Iran vĩ đại trở lại!".

Trước đó, ông Trump cũng nói rằng sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung, nhưng cũng không nêu rõ cụ thể lệnh trừng phạt mới áp lên Iran là gì. "Chúng tôi đang tiến hành đưa thêm một số trừng phạt bổ sung. Ở một số trường hợp, chúng tôi tiến hành từ từ nhưng ở những trường hợp khác, chúng tôi đang đẩy nhanh tốc độ", ông Trump nói.

Đầu ngày 19-6, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ với lý do máy bay này đã xâm phạm không phận Iran. Về phần mình, Washington khẳng định UAV của họ bị tấn công trong không phận quốc tế. Vụ việc khiến căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục leo thang và nguy cơ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước.

Đến hôm 21-6, ông Trump nói rằng ông đã hủy bỏ một cuộc tấn công trả đũa chống lại Iran, điều mà ông cho là không tương xứng khi phải cướp đi 150 sinh mạng đổi lại việc máy bay bị bắn. Đồng thời, thông báo rằng ông đang mở ra một cuộc đàm phán mới đối với Tehran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm