Ông Trump sắp sang gặp ông Tập bàn giai đoạn 2 thỏa thuận

Ngày 13-1 tới, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn tới Washington (Mỹ) để ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1, tờ South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin nội bộ cho biết.

Phái đoàn cấp cao Trung Quốc dự định khởi hành vào đầu tháng nhưng cuối cùng thay đổi lịch trình sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đưa ra quyết định về thời gian và địa điểm ký kết thỏa thuận trong một tweet đăng vào đêm giao thừa.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: AFP

Theo thông báo của ông Trump, thỏa thuận giai đoạn 1 dài 86 trang sẽ được ký vào ngày 15-1 và sau đó đích thân Tổng thống Trump sẽ đến Trung Quốc để bàn về giai đoạn 2 của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Washington và Bắc Kinh vẫn chưa chính thức xác nhận chuyến thăm của ông Lưu đến Mỹ.

Mặc dù ông Trump đã từng nói ông hy vọng sẽ ký thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy điều đó sẽ xảy ra.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia Gao Lingyun cho biết Trung Quốc coi trọng ý nghĩa chứ không phải hình thức của thỏa thuận.

“Chuyện thỏa thuận được các nhà lãnh đạo của hai cường quốc kinh tế thế giới ký hay việc nó được ký ở Trung Quốc hoặc Mỹ có quan trọng? Thực tế không có sự khác biệt quá lớn ở đây, miễn là thỏa thuận có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý và hai nước ngừng ngay sự thù địch này” - chuyên gia tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm