Ông Trump sắp 'có chỗ' trên Cao nguyên Golan

Hãng tin AFP cho biết ông Netanyahu đã cam kết thực hiện điều này vào tháng 4 vừa qua để bày tỏ cảm kích đối với Tổng thống Donald Trump trong việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vùng đất mà Israel chiếm đóng trong "Cuộc chiến sáu ngày" hồi năm 1967.

Thủ tướng Israel (bìa phải) bày tỏ cảm kích với quyết định mang tính lịch sử của Tổng thống Trump trong việc công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel. Ảnh: NBC NEWS

"Tôi đã hứa rằng chúng tôi sẽ thành lập một cộng đồng mang tên Tổng thống Trump", ông Netanyahu nói trong cuộc họp nội các. “Và tôi cũng thông báo rằng đã chọn được địa điểm ở Golan để xây dựng cộng đồng mới”.

Một khu vực có rào chắn trên Cao nguyên Golan, tuy nhiên một dòng chữ bằng tiếng Hebrew rằng: "Trump Height không phải là đây". Ảnh: AFP

Trước đó, vào cuối tháng 3-2019, ông Trump đã chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Động thái này vấp phải sự phản ứng dữ dội từ quốc tế.

Tháng 3-2019, Ông Trump ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Ảnh: AP

Israel đã sáp nhập phần diện tích 1.200 km2 của Cao nguyên Golan vào quốc gia này năm 1981.

Ông Netanyahu cho biết sẽ đệ trình kế hoạch mới để phê duyệt khi một chính phủ mới nhậm chức sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4-2019, theo AFP.

Ông cũng sẽ tiến hành các cuộc đối thoại quan trọng với lãnh đạo các đảng để thành lập liên minh, và gia hạn đến hết tháng 5-2019 để làm việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm