Ông Trump ‘rất vui lòng’ áp thêm thuế với TQ nếu...

Tờ South China Morning Post đưa tin, Tổng thống Donald Trump có ý định áp thêm thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu không có tiến triển mới nào trong các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này theo lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào ngày 9-6.

Trả lời đài CNBC vào cuối cuộc gặp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương trong khối G20 ở Fukuoka, Nhật Bản, quan chức này cho biết bây giờ là lúc Bắc Kinh phải có hành động.

“Nếu Trung Quốc muốn tiếp tục thỏa thuận này, chúng tôi cũng đã chuẩn bị để tiếp tục các điều khoản mà chúng tôi đã bàn”, ông nói.

“Nếu Trung Quốc không muốn tiếp tục thỏa thuận, Tổng thống Trump 'rất vui lòng' tiếp tục mức thuế để tái cân bằng mối quan hệ”.

Trước đó, ông Mnuchin nói trên Twitter rằng ông đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về thương mại với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương bên lề Hội nghị thượng đỉnh tài chính. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc kể từ khi các cuộc đàm phán thương mại bị hoãn lại vào tháng trước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Thống đốc Dịch Cương của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: BLOOMBERG

“Cuộc gặp gỡ mang tính xây dựng với Thống đốc Yi Gang của PBOC [Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc]. Chúng tôi đã thảo luận thẳng thắn về các vấn đề thương mại”, ông viết trên Twitter cùng với bức ảnh hai người bắt tay nhau.

PBOC sau đó đã công bố một thông báo ngắn trên trang web của mình nói rằng hai quan chức đã trao đổi quan điểm về tình hình tài chính toàn cầu, các vấn đề trong G20 và các chủ đề được quan tâm chung..

Vào ngày 8-6, ông Mnuchin cho biết rằng cuộc gặp của ông với Dịch Cương chỉ đề cập các vấn đề thương mại thông thường và không liên quan đến các cuộc đàm phán bị đình trệ.

“Cuộc gặp gỡ quan trọng tiếp theo về vấn đề này sẽ không diễn ra cho đến khi Tổng thống Trump và Tập Cận Bình gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka vào ngày 28 và 29-6”, ông nói.

Cũng trong ngày 8-6, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cùng Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã dẫn đầu phía Mỹ trong các cuộc đàm phán liên quan đến chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Ông cho biết một thỏa thuận giải quyết tranh chấp đã hoàn tất 90% và Mỹ đã chuẩn bị đàm phán để đạt được một thỏa thuận lịch sử.

Nếu Trung Quốc muốn nối lại các cuộc đàm phán đã bị hoãn từ đầu tháng 5, thì Mỹ sẵn sàng tham gia, ông nói hôm 8-6.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Mnuchin cho biết ông đã thảo luận với Thống đốc Dịch Cương về cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập, nhưng sẽ không đưa bất kỳ dự đoán nào về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Osaka.

“Tổng thống Donald Trump sẽ cần phải nắm rõ rằng chúng tôi đang đi đến một thỏa thuận đúng hướng”, ông Mnuchin phát biểu. "Tổng thống sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp".

“Những gì tôi muốn nói là chúng tôi mong đợi họ gặp nhau. Họ đã có một cuộc thảo luận rất hiệu quả ở Buenos Aires và nó đã dẫn đến các vòng đàm phán này”.

Về vấn đề Huawei, ông Mnuchin cho biết đây là vấn đề an ninh quốc gia.

“Tất nhiên là khi cuộc họp diễn ra và Tổng thống Donald Trump cảm thấy muốn nói về Huawei hoặc các vấn đề khác, chúng ta có thể nói về các vấn đề an ninh quốc gia, nhưng đây là những vấn đề riêng biệt không liên quan đến thương mại”, ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm