Ông Trump ra sắc lệnh cấm Huawei, ZTE

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-5 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với thiết bị viễn thông do các công ty có nguy cơ gây ra an ninh quốc gia sản xuất, một hành động được hiểu rộng rãi nhằm nhắm vào công ty Trung Quốc ZTE và Huawei trong nỗ lực đóng băng những công ty này khỏi thị trường 5G.

Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với thiết bị viễn thông do các công ty có nguy cơ gây ra an ninh quốc gia sản xuất. Ảnh: REUTERS

Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc gia, trong đó trao quyền cho tổng thống điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Mỹ. Sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại, phối hợp với các cơ quan chính phủ khác, lên kế hoạch triển khai, nhằm ngăn chặn mọi giao dịch có thể gây ra rủi ro phá hoại công nghệ và dịch vụ CNTT hoặc truyền thông quốc gia.

Mặc dù sắc lệnh trên không nêu cụ thể tên của quốc gia hay công ty bị cấm, nhưng trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã liên tục gọi các đại gia viễn thông Trung Quốc như ZTE hay Huawei là mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ, đặc biệt là sự phát triển công nghệ 5G của họ.

Mỹ từ lâu tin rằng các thiết bị do tập đoàn Huawei, hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới, chế tạo có thể được chính quyền Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp. Tuy nhiên, cả Huawei và Bắc Kinh đều đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng lên án biện pháp này là phân biệt đối xử.

Sắc lệnh được cho là nhằm vào hai ông lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE. Ảnh: GG

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một cuộc họp báo hôm 14-5 cho biết: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng trích dẫn các mối quan ngại về an ninh như một cái cớ để đàn áp các công ty Trung Quốc một cách vô lý và cung cấp một môi trường công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ".

Hồi tháng 8 năm ngoái, ông Trump từng thông qua một dự luật cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE. Tuy nhiên, trong khi các công ty mạng lớn của Mỹ đã cắt đứt mỗi liên hệ với Huawei thì các nhà mạng nhỏ ở vùng nông thôn lại sử dụng nhiều thiết bị chuyển mạch và các thiết bị khác của Huawei, ZTE bởi giá thành rẻ hơn.

Hành động của Tổng thống Trump diễn ra chỉ vài ngày sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung bị phá vỡ mà không có thỏa thuận, và Mỹ có hiệu lực tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Mỹ vẫn đang truy tố giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Huawei, sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh hồi tháng 12 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm