Ông Trump phê duyệt kế hoạch rút 9.500 quân Mỹ khỏi Đức

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch rút 9.500 quân Mỹ khỏi Đức hôm 30-6, sau các chỉ trích về việc Berlin không đáp ứng ngưỡng chi tiêu quốc phòng theo thỏa thuận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Chúng tôi đã thông báo với Tổng thống Trump về kế hoạch tái bố trí 9.500 quân ở Đức. Kế hoạch này không chỉ đáp ứng chỉ thị của Tổng thống mà còn nhằm răn đe Nga, củng cố NATO, trấn an các nước đồng minh, và cải thiện tính linh hoạt trong chiến lược của Mỹ" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói trong một tuyên bố.

Theo hãng tin Reuters, động thái này của Mỹ sẽ cắt giảm quân số hiện tại ở Đức từ khoảng 34.500 xuống còn 25.000.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết việc bố trí lại lưc lượng quân đội nhằm "đảm bảo rằng Mỹ sẽ có sự chuẩn bị thích hợp" cho mọi việc. Tổng thống Trump cũng lưu ý rằng một số quân có thể sẽ được điều đến Ba Lan.

Quân đội Mỹ được thấy ở gần thị trấn Grafenwoehr, Đức năm 2017. Ảnh: AFP

Gần đây nhất vào đầu tháng 6, ông Trump đã quyết định rút gần 10.000 trong số 34.500 lính Mỹ hiện đang đóng tại Đức, đồng thời cho biết Mỹ sẽ không đưa họ trở lại cho đến khi Berlin thanh toán các “khoản nợ” với NATO.

Washington cũng nhiều lần đụng độ với Berlin về dự án xây dựng và lắp đặt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga do Đức hỗ trợ, một dự án mà Mỹ được cho là tìm mọi cách để ngăn chặn.

Tổng thống Mỹ còn áp đặt thuế quan thép và thuế nhôm đối với Liên minh Châu Âu (EU), ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp xe hơi của Đức. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi hành động này của ông Trump là một "mối đe dọa thực sự" đối với sự thịnh vượng của nhiều nước trên thế giới.

Bà Merkel cũng cảnh báo châu Âu nên sẵn sàng cho một thế giới mà Mỹ không còn là cường quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm