Ông Trump phát biểu Đại hội đồng LHQ: Không bao che Iran!

Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần thứ 74 đã bắt đầu ở New York (Mỹ) từ ngày 17-9. Phiên họp tranh luận chung có sự tham gia của các lãnh đạo thế giới bắt đầu từ ngày 24 đến 30-9.

Trong bài phát biểu ngày 24-9, ông Trump lên án Iran và kêu gọi các nước cùng Mỹ tăng áp lực lên Iran sau vụ hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công mà Mỹ cho rằng Iran là thủ phạm.

Ông Trump: Tiếp tục trừng phạt Iran

Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục làm áp lực lên kinh tế Iran bằng trừng phạt đến chừng nào Iran đồng ý từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân, dù Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình luôn chỉ vì mục đích hòa bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

“Tất cả các nước đều có bổn phận phải hành động. Không chính phủ có trách nhiệm nào được bao che Iran. Chừng nào thái độ đe dọa của Iran còn tiếp tục, trừng phạt sẽ chưa được bỏ, mà sẽ được siết chặt” - Reuters dẫn lời ông Trump phát biểu trước các lãnh đạo thế giới tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn khẳng định ưu tiên con đường hòa bình, nhấn mạnh Mỹ quan tâm đến việc có quan hệ hòa bình với tất cả các nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Đài Fox News phát một đoạn phỏng vấn Tổng thống Iran Hassan Rouhani bình luận về chuyện ông Trump lên án Iran. Ông Rouhani chỉ trích việc Mỹ hiện diện và không kích Syria, lên án Mỹ là “một kẻ ủng hộ khủng bố trong khu vực chúng tôi”, “bất cứ nơi nào Mỹ rời đi, khủng bố đều mở rộng hoạt động theo gương Mỹ”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên trái, hàng thứ hai) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (thứ hai bên phải, hàng thứ hai) theo dõi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên trái, hàng thứ hai) ngồi cạnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo theo dõi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Thời điểm ông Trump phát biểu, ông Rouhani đang ở khách sạn tại New York, không tham gia phiên họp. Trao đổi với truyền thông trước đó cùng ngày, ông Rouhani nói ông cởi mở với khả năng tái thương lượng về thỏa thuận hạt nhân 2015 để có một số thay đổi, tuy nhiên với điều kiện Mỹ phải dỡ bỏ trừng phạt Iran trước.

Thế giới đang nhìn về Hong Kong

Ông Trump cũng nói về Trung Quốc - quốc gia đang có thương chiến với Mỹ. Theo ông, thế giới đang nhìn xem Trung Quốc sẽ xử lý đợt biểu tình ở Hong Kong như thế nào.

“Việc Trung Quốc chọn cách xử lý tình huống sẽ nói lên vai trò của nước này trên thế giới trong tương lai. Tất cả chúng ta trông mong vào Chủ tịch Tập như một lãnh đạo lớn” - ông Trump nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham gia kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần này.

Phái đoàn Mỹ theo dõi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Phái đoàn Mỹ theo dõi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Nói về cuộc thương chiến Mỹ-Trung, ông Trump hy vọng: “Chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận có lợi cho cả hai nước nhưng tôi đã nói rõ tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi cho người Mỹ”.

Đây là lần thứ ba ông Trump dự họp Đại hội đồng LHQ. Và theo Reuters, thái độ và lời nói của ông Trump khi phát biểu nhẹ nhàng hơn hai lần trước vào những năm 2017, 2018. Reuters cho rằng sự thay đổi này có liên quan đến việc ông Trump đang tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Trump đến tham dự kỳ họp Đại Hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Trump đến dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9. Ảnh: REUTERS

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ năm nay rất được quan tâm vì diễn ra trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động: Thương chiến Mỹ-Trung, khủng hoảng chính trị Venezuela, căng thẳng Mỹ-Iran… và mới nhất là khủng hoảng Trung Đông liên quan đến việc hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công mà Mỹ cho rằng Iran là thủ phạm.

Theo thông tin của hãng Sputnik, các trọng tâm chính được bàn đến trong kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần này sẽ là diễn biến khủng hoảng Trung Đông mới nhất liên quan đến Iran, phi hạt nhân hóa, phát triển toàn cầu, biến đổi khí hậu...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm