Ông Trump, ông Tập điện đàm bàn giải pháp chống COVID-19

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 27-3 đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giảm bớt căng thẳng sau nhiều tuần hai nước khẩu chiến về nguồn gốc của virus và trách nhiệm trong việc để dịch bùng phát thành đại dịch toàn cầu, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập nhấn mạnh quan hệ hai nước đang ở "điểm giao quan trọng" và cần đoàn kết để khống chế dịch bệnh. Ông cũng cho biết Trung Quốc đã minh bạch và có trách nhiệm trong việc công bố thông tin, bao gồm cả việc công bố chuỗi gen của virus SARS-CoV-2 kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát, cũng như việc hỗ trợ cho các quốc gia khác chống dịch.

Ông Tập nói dịch bệnh là "kẻ thù chung của nhân loại bất kể biên giới quốc gia hay sắc tộc" và cộng đồng quốc tế chỉ có thể giành chiến thắng nếu cùng nhau ứng phó.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 27-3 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về dịch COVID-19. Ảnh: EPA

Ông Tập còn nói rằng mối quan hệ của Trung Quốc và Mỹ đang ở một thời điểm quan trọng. Hợp tác cùng có lợi cho cả hai quốc gia, trong khi chiến đấu sẽ gây tổn hại. Hợp tác là sự lựa chọn chính xác duy nhất. Vậy nên, ông hy vọng Mỹ sẽ có những hành động cụ thể để cải thiện quan hệ Trung Quốc-Mỹ và hai bên sẽ hợp tác để tăng kiểm soát dịch bệnh.

Theo South China Morning Post, ông Tập cũng nói rằng ông lo ngại về tình hình dịch bệnh ở Mỹ nên các quan chức hai nước sẽ tiếp tục liên lạc thường xuyên. Trung Quốc sẽ chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với Mỹ.

"Người dân Trung Quốc thành tâm hy vọng Mỹ sẽ sớm kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh và giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra đối với người dân Mỹ" - ông Tập nhấn mạnh.

Mỹ và Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ

Tổng thống Trump sau đó cũng đã đăng trên Twitter về việc ông vừa nói chuyện với ông Tập và cả hai đang "phối hợp chặt chẽ với nhau".

"Tôi vừa có một cuộc trao đổi tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nội dung cuộc nói chuyện về virus Corona (tức virus SARS-CoV-2) đang lan rộng khắp toàn cầu. Trung Quốc đã có nhiều sự hiểu biết về loại virus này. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với nhau" - ông Trump đăng trên Twitter.

Cuộc điện đàm diễn ra giữa lúc Mỹ đã vượt Trung Quốc trở thành nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm, cũng như sau khi hai bên vướng vào cuộc khẩu chiến gay gắt về nguồn gốc của virus và trách nhiệm trong việc để dịch bùng phát thành đại dịch toàn cầu.

Cả ông Trump và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đều đã khiến Bắc Kinh tức giận trong tháng này khi liên tục gọi virus gây bệnh COVID-19 là "virus Trung Quốc".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm