Ông Trump: Ông Kim gửi thư cho tôi nói muốn nối lại đối thoại

Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có ý muốn khôi phục đối thoại với Mỹ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên “càng sớm càng tốt” sau khi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc, hãng Yonhap đưa tin.

Ông Kim cũng cam kết sẽ ngừng các vụ thử tên lửa khi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc, theo lời ông Trump.

“Trong một bức thư ông Kim Jong-un gửi đến tôi, ông ấy nói một cách rất tử tế rằng ông ấy muốn gặp và bắt đầu thương lượng càng sớm càng tốt khi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc” - ông Trump viết trên Twitter.

Theo lời ông Trump, đó là “một bức thư dài, phần lớn bức thư phàn nàn về các cuộc tập trận buồn cười và tốn kém”, tuy nhiên trong bức thư cũng có “một sự xin lỗi nhỏ cho các vụ thử tên lửa tầm ngắn, và việc thử tên lửa này sẽ chấm dứt một khi các cuộc tập trận kết thúc”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong cuộc gặp bất ngờ tại làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều ngày 30-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải)trong cuộc gặp bất ngờ tại làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều ngày 30-6. Ảnh: REUTERS

Ngày 9-8, ông Trump có nói với các nhà báo rằng ông nhận được một lá thư “rất ấn tượng” nữa từ ông Kim vào ngày trước đó. Trong lá thư này, ông Kim bày tỏ sự không hài lòng với cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.

Nói với báo chí, ông Trump một lần nữa nói ông “không bao giờ” thích các cuộc tập trận chung, đồng thời có thái độ lạc quan vì trong giai đoạn diễn ra các nỗ lực hòa bình hiện tại Triều Tiên chỉ thử tên lửa tầm ngắn chứ không thử hạt nhân.

Trên Twitter ngày 10-8, ông Trump nói ông trông đợi được gặp ông Kim “trong tương lai không quá xa”, đồng thời nói một Triều Tiên không hạt nhân sẽ trở thành “một trong những đất nước thành công nhất thế giới”.

Trong lần gặp nhau lần thứ ba và đầy bất ngờ tại làng Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự liên Triều cuối tháng 6, ông Trump và ông Kim hứa sẽ khôi phục đàm phán hạt nhân vốn bị ngưng sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội hồi tháng 2 không ra được tuyên bố chung.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai này, Mỹ có đề xuất hai bên nối lại các cuộc đối thoại cấp làm việc. Tuy nhiên, Triều Tiên đe dọa sẽ tìm kiếm “một con đường khác” nếu Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung, và trong vài tuần gần đây Triều Tiên đã tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự bằng các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển.

Lần thử gần nhất là sáng sớm 10-8, Triều Tiên phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống Đông Hải.

Một loại “tên lửa dẫn đường chiến thuật mới” được Triều Tiên phóng thử vào ngày 6-8. Ảnh: KCNA

Một loại “tên lửa dẫn đường chiến thuật mới” được Triều Tiên phóng thử vào ngày 6-8. Ảnh: KCNA

Theo quân đội Hàn Quốc, các vụ thử này mục đích là nhằm phô diễn sức mạnh đối lại quá trình tập trận, huấn luyện chung của Mỹ và Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc cho rằng khả năng cao sẽ còn có thêm vụ thử tên lửa từ phía Triều Tiên, và quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt tình hình cũng như duy trì sức sẵn sàng đối phó.

Chưa biết diễn biến sắp tới sẽ thế nào khi Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc huấn luyện quân sự trong 10 ngày nữa kể từ hôm nay (11-8), tiếp sau một cuộc huấn luyện quản lý khủng hoảng kéo dài bốn ngày tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm