Ông Trump nói vụ tên lửa Iran nổ không liên quan đến Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-8 đã gửi cho Iran những lời chúc tốt đẹp nhất và may mắn trong việc xác định điều gì đã xảy ra với tên lửa không gian bị nổ trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Imam Khomeini trước khi cất cánh hôm 29-8, làm rõ thêm lý do tại sao vụ phóng thất bại, đài Sputnik đưa tin.

Ông Trump nhấn mạnh Mỹ không liên quan đến vụ tai nạn. Ảnh: TWITTER

"Tôi gửi đến Iran những lời chúc tốt đẹp nhất và chúc họ may mắn trong việc xác định điều gì đã xảy ra tại điểm phóng. Mỹ không liên quan đến sự cố thê thảm trong quá trình chuẩn bị phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh Safir", ông Trump viết trên Twitter và nhấn mạnh rằng Mỹ không liên quan đến vụ tai nạn.

Hôm 29-8, một quan chức Iran ẩn danh đã xác nhận với hãng tin Reuters rằng một vụ phóng tên lửa tại sân bay vũ trụ Imam Khomeini ở miền bắc Iran đã thất bại, với lý do "một số vấn đề kỹ thuật" khiến tên lửa phát nổ.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các công ty hình ảnh vệ tinh đã công bố những hình ảnh cho thấy cột khói đen lớn bốc lên từ bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Imam Khomeini, miền bắc Iran. Tên lửa dù bị phá hủy vẫn đứng ở bệ đỡ của nó.

Các nhà phân tích quan sát các hình ảnh vệ tinh nói với truyền thông Mỹ rằng phần còn lại của tên lửa cho thấy sự cố phóng có thể là do giai đoạn tiếp nhiên liệu, hoặc do chập điện.

Các quan chức Iran đã không bình luận về việc liệu họ nghi ngờ có người chơi xấu trong vụ việc hôm 29-8 hay không. Tuy nhiên, sau thất bại của hai vụ phóng vệ tinh khác vào đầu năm nay, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói rằng Iran sẽ không loại trừ rằng Mỹ có thể bị lôi kéo trong nỗ lực phá hoại chương trình không gian của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Mỹ, các đồng minh châu Âu, Saudi Arabia và Israel đã nhiều lần than phiền về các chương trình tên lửa và vệ tinh của Iran, cho rằng họ gây ra mối đe dọa đối với an ninh khu vực và là vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Đáp lại, Tehran cho biết chương trình không gian của họ không liên quan gì đến thỏa thuận hạt nhân và tên lửa và nhấn mạnh rằng tên lửa của họ không phải là bất hợp pháp vì chúng không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

Iran là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có chương trình vũ trụ nội địa tích cực và đã phóng thành công nhiều vệ tinh lên quỹ đạo. Ảnh: AFP

Iran hồi giữa tháng 8 thông báo kế hoạch đưa vệ tinh liên lạc nội địa Nahid 1 lên quỹ đạo, bất chấp cảnh báo từ Mỹ. Iran nói chương trình tên lửa đẩy mang vệ tinh của họ nhằm phục vụ mục đích dân sự. Tuy nhiên, do tên lửa này sử dụng công nghệ tương tự tên lửa đạn đạo tầm xa, Washington nghi ngờ các hoạt động của Iran là thử vũ khí trá hình.

Được biết, Iran đang theo đuổi chương trình không gian để hỗ trợ kinh tế, tăng cường khả năng quốc phòng và do thám. Nước này đang phát triển nhiều tên lửa đẩy mới, cho phép đưa thiết bị lên quỹ đạo cao và có thời gian hoạt động lâu hơn. Tình báo Mỹ đánh giá Iran có thể dễ dàng thay vệ tinh bằng đầu đạn hạt nhân, tạo ra vũ khí đe dọa lãnh thổ Mỹ.

Iran là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có chương trình vũ trụ nội địa tích cực và đã phóng thành công nhiều vệ tinh lên quỹ đạo trong thập niên qua, mặc dù tài chính cực kỳ khiêm tốn.

Cơ quan Vũ trụ Iran được chính thức thành lập vào năm 2004. Iran phóng vệ tinh nội địa đầu tiên lên quỹ đạo vào năm 2009. Hai vệ tinh tiếp theo do nước này tự chế tạo lần lượt được đưa lên không gian năm 2011 và 2012.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm