Ông Trump nói sẽ không cắt tiền hay giải thể cảnh sát

Ngày 8-6, Tổng thống Donald Trump nói rõ cảnh sát Mỹ đang “làm tốt công việc của mình” và “sẽ không có chuyện ngừng cấp tiền hay giải thể cảnh sát”, đài ABC News đưa tin.

Ông Trump đưa ra phát biểu trên tại một hội nghị ở Nhà Trắng với thành viên của cơ quan thực thi pháp luật liên bang và các bang.

Tại hội nghị, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ không có bất kỳ nhân tố xấu nào trong lực lượng cảnh sát. Đôi khi sẽ thấy một số điều kinh khủng như chúng ta đang chứng kiến gần đây. Nhưng tôi phải nói rằng 99%, phải là 99,9%, cảnh sát chúng ta là những người tuyệt vời. Họ đang làm những công việc tuyệt vời. Việc làm của họ đáng được ghi nhận”.

Tổng thống Donald Trump chủ trì hội nghị tại Nhà Trắng ngày 8-6 với các quan chức hàng đầu trong chính phủ và lãnh đạo cấp cao từ các bang. Ảnh: UPI

Ông Trump cũng nhắc lại các số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ tội phạm ở Mỹ đang ở mức thấp. Tỉ lệ này được cho là “tốt nhất” so với những gì "chúng ta có trong lịch sử".

"Có một lý do cho thấy tỉ lệ tội phạm thấp hơn, đó là vì chúng ta có cơ quan thực thi pháp luật tuyệt vời. Tôi rất tự hào về họ" - ông Trump đề cao lực lượng cảnh sát.

Hội nghị hôm 8-6 tại Nhà Trắng diễn ra ngay sau khi Hội đồng TP Minneapolis (bang Minnesota) tuyên bố sẽ giải tán lực lượng cảnh sát của thành phố này do liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Về vấn đề này, ông Trump lên tiếng: "Họ muốn chấm dứt lực lượng cảnh sát. Điều đó có nghĩa là gì? Chấm dứt ư? Họ từ bỏ cảnh sát của họ, điều mà tôi chưa từng thấy trước đây”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trong hội nghị bàn tròn tại Nhà Trắng hôm 8-6. Ảnh: AP

Cũng trong hội nghị, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho hay các cơ quan thực thi pháp luật liên bang luôn biết có một sự không tin tưởng vào hệ thống tư pháp hình sự. Ông Barr nhấn mạnh từ trong lịch sử nước Mỹ luật pháp cũng đã có sự phân biệt đối xử.

"Các cơ quan thực thi pháp luật đã và đang hiểu rằng có một sự không tin tưởng xuất hiện trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi đối với hệ thống tư pháp hình sự” – ông Barr nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tin tưởng rằng trong tương lai sẽ có một số thay đổi trong hệ thống luật.

Bổ sung thêm ý kiến của ông Barr, Tổng thống Trump cho biết thời gian tới hội nghị bàn tròn này sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp duy trì trật tự được thực hiện theo “mô hình nhẹ nhàng hơn”.

"Tuy nhiên chúng ta không thể từ bỏ một lực lượng thực thi pháp luật tốt nhất mà trên thế giới chưa có nước này như vậy. Cho nên chúng ta sẽ phải thảo luận một số ý tưởng, khái niệm hay bất cứ điều gì đó để không giải thể hay ngưng cấp tiền cho cảnh sát”.

Người dân biểu tình kêu gọi ngừng cấp ngân sách cho Sở Cảnh sát TP Minneapolis, bang Minnesota hôm 7-6. Ảnh: GETTY IMAGES

Đồng quan điểm với ông Trump, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện – ông Mitch McConnell bác bỏ các đề xuất ngưng cấp ngân sách cho cảnh sát để đổi lấy các chương trình công tác xã hội và sức khỏe tâm thần.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng bác bỏ các ý tưởng hay kêu gọi ngưng cấp tiền cho cảnh sát. Bà cho biết rằng đảng Dân chủ (chiếm đa số tại Hạ viện) sẽ nhanh chóng thông qua dự luật cải cách hoạt động của cảnh sát, chấm dứt tình trạng cảnh sát sử dụng bạo lực và phân biệt chủng tộc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm