Ông Trump nói sao về đảng Dân Chủ ủng hộ quyết định luận tội?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-5 phản đối việc nhiều ứng viên Dân chủ ủng hộ quyết định luận tội chống lại ông sau cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, hãng tin Reuters cho biết. 

Khi được hỏi liệu tổng thống có nghĩ mình sẽ bị luận tội hay không, ông Trump trả lời: "Tôi không nghĩ sẽ có việc như thế xảy ra. Thật là một điều kinh tởm. Đó là trò quấy rối tổng thống". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Sau đó, Tổng thống trích dẫn Hiến pháp Mỹ rằng một tổng thống có thể bị luận tội, nhưng ông cho rằng "không có hành vi phạm tội nào ở đây cả".

Cùng ngày, người đứng đầu Nhà Trắng còn chỉ trích Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đứng đầu vụ điều tra gần hai năm về Nga can thiệp bầu cử Mỹ và đã từ chức ngày 29-5.  

Theo hãng tin Fox, ông Trump cho rằng ông Mueller đã có thể buộc tội tổng thống nếu cuộc điều tra tìm thấy bất cứ bằng chứng nào, nhưng đã không có ai bị buộc tội. 

"Đây là một trò quấy rối tổng thống nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Sau khi tốn 40 triệu USD trong hai năm, cùng nguồn nhân lực, nguồn tin và sự hợp tác không giới hạn, ông Robert Mueller, vốn rất mâu thuẫn, đã không đưa ra các cáo buộc nào", ông Trump phát biểu trong một tweet ngày 30-5. 

Bên cạnh đó, ông Trump tuyên bố rằng ông Mueller muốn trở thành lãnh đạo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhưng không thành. Trước đó, ông  Mueller là GĐ FBI dưới thời hai cựu Tổng thống Mỹ George W Bush và Barack Obama. 

"Ông ta muốn trở thành GĐ FBI. Ông Mueller đáng lẽ không nên được bổ nhiệm chức vụ đó. Ông ta muốn nhưng không có được nó và sau đó được chọn là công tố viên đặc biệt" - ông Trump nói. 

Bình luận của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Mueller có phát biểu công khai đầu tiên về cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của mình. 

Tuyên bố của ông Mueller hôm 29-5 nhắc lại kết luận điều tra của mình và từ chối làm rõ việc ông Trump có phạm tội hay không. Trong đó nhấn mạnh chính sách của Bộ Tư pháp không cho phép buộc tội một tổng thống đương nhiệm. "Vì vậy, buộc tội tổng thống không phải là một lựa chọn mà chúng tôi cân nhắc", ông Mueller nhắc lại.

Ông Mueller cũng tuyên bố khép lại cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và tuyên bố từ chức "để trở về cuộc sống cá nhân".

Được biết, trước bài phát biểu, chỉ có 7/23 ứng viên Đảng Dân chủ tán thành các thủ tục luận tội chống lại tổng thống Trump. Nhưng đến buổi chiều, con số đã là 10 và có thể sẽ còn tăng thêm.

Hôm 22-5, Tổng thống Trump đã đăng trên trang cá nhân, gọi các cuộc điều tra của hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ khởi xướng là "quấy rối Tổng thống" và phàn nàn rằng tỷ lệ ủng hộ đối với ông đang bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, ông Trump đã khước từ một số yêu cầu của đảng Dân chủ như đòi ông nộp hồ sơ thuế hay nghe lời khai của một cựu cố vấn Nhà Trắng, người từng cung cấp lời khai cho công tố viên đặc biệt trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm