Ông Trump nói nước Mỹ đang bị 'hạ thấp' dưới thời ông Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Joe Biden về một loạt vấn đề mà nước này đang đối mặt và cho rằng nước Mỹ đang bị "hạ thấp và sỉ nhục”, tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin.

Phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa ở TP Greenville, bang North Carolina hôm 5-6, ông Trump cho rằng đảng Cộng hòa sẽ có một năm 2022 "vĩ đại" và nhấn mạnh rằng "sự sống còn của đất nước phụ thuộc vào việc thành viên đảng Cộng hòa giành chiến thắng mọi cuộc bầu cử ở mọi cấp độ”.

Cựu Tổng thống Mỹ nhận định chính quyền Tổng thống Biden đang truyền bá hệ tư tưởng sai lầm trong các trường học ở Mỹ và sẽ dẫn đến sự chia rẽ nhiều hơn chứ không phải sự đoàn kết.

Ông còn cảnh báo nếu không có biên giới mạnh mẽ và sự liêm chính trong bầu cử, nước Mỹ có thể đã phải chịu sự quản lý của một chế độ độc tài: "Tôi không phải là người đang cố gắng phá hoại nền dân chủ của Mỹ, tôi là người đang cố gắng cứu nó".

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng đổ lỗi cho chính quyền ông Biden về cuộc khủng hoảng biên giới phía nam và nói rằng đảng Dân chủ đã "biến nước Mỹ thành nơi trú ẩn của tội phạm và người ngoài hành tinh”.

“Biên giới chỉ là sự khởi đầu của các thảm họa khác dưới thời ông Biden. Ông ấy đã đặt lợi ích nước Mỹ cuối cùng và còn tồi tệ hơn tôi bao giờ hết” - tạp chí Newsweek dẫn lời ông Trump cảnh báo.

"Biên giới rộng mở đang khiến tình trạng nhập cư bất hợp pháp tăng vọt. Các thành phần tệ nạn tràn vào, giá xăng tăng cao, còn các ngành công nghiệp thì đang bị tấn công mạng, đó là sự thiếu tôn trọng đối với đất nước chúng ta và các nhà lãnh đạo của chúng ta. Nhắc đến các nhà lãnh đạo của chúng ta, họ đang cúi đầu trước Trung Quốc" - ông Trump chỉ trích.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Trump còn nói rằng ông Biden đang bị "các quan chức Trung Quốc và Tổng thống Nga Vladimir Putin chế giễu một cách công khai", WSJ cho hay.

"Họ đang chế nhạo, đang cười đùa ông ấy, và họ đang làm nhục đất nước của chúng ta" - ông Trump nói, khẳng định thêm rằng ông có mối quan hệ tốt với Tổng thống Putin.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Putin, nhưng chưa bao giờ có ai cứng rắn với Nga như tôi" - ông Trump tuyên bố.

Trong khi đó, trong một bài báo đăng trên tờ The Washington Post cùng ngày, Tổng thống Biden cho biết Washington và các đồng minh sẵn sàng giải quyết những gì họ coi là thách thức dến từ Nga đối với an ninh và chủ quyền.

Tuy nhiên, ông Biden tuyên bố Mỹ không tìm kiếm xung đột với Moscow và các cuộc đàm phán sắp tới giữa ông và Tổng thống Putin tại Geneva sẽ là cơ hội để hai bên thảo luận về việc hợp tác ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm