Ông Trump nói Mỹ học được nhiều từ vụ nổ tên lửa Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-8 tuyên bố Mỹ “học hỏi được nhiều từ vụ nổ động cơ tên lửa ở Nga”.

"Vụ nổ tên lửa 'Skyfall' của Nga khiến nhiều người lo ngại về chất lượng không khí gần bãi thử và xa hơn thế. Đó là điều không tốt", ông Trump ngày 13-8 viết trên Twitter trong lần đầu tiên bình luận về vụ nổ lớn ở vùng Arkhangelsk, đông bắc nước Nga, cuối tuần trước, theo hãng tin AFP.

Giới chức địa phương ở Severodvinsk báo cáo mức độ phóng xa tăng vọt sau vụ nổ. Ảnh: AP

“Mỹ đang học hỏi rất nhiều từ vụ thử tên lửa thất bại này. Chúng ta có công nghệ tương tự nhưng tiên tiến hơn so với mẫu động cơ tên lửa Nga phát nổ trong sự cố” - ông Trump viết.

Giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom) Alexei Likhachev hôm 12-8 xác nhận vụ nổ ở ngoài khơi TP Arkhangelsk, miền bắc nước này hôm 8-8 xảy ra trong quá trình thử nghiệm một loại vũ khí mới. Nhiên liệu từ động cơ tên lửa phát nổ làm nhiều nhà khoa học rơi xuống biển khiến năm chuyên gia thiệt mạng và ít nhất ba người bị bỏng nặng.

Giám đốc Rosatom Alexei Likhachev đã ca ngợi các nạn nhân trong vụ nổ là “những anh hùng thực sự” và là “niềm tự hào của đất nước”.

Ông Likhachev cũng nhấn mạnh quá trình phát triển và sản xuất những vũ khí này sẽ được hoàn thành.

Những người này là niềm tự hào của đất nước chúng tôi và của ngành hạt nhân. Chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành nốt công việc phát triển các vũ khí mới, để tôn vinh họ một cách xứng đáng nhất. Chúng tôi sẽ hoàn thành sứ mệnh được đất mẹ giao phó, an toàn của đất nước sẽ được đảm bảo” - ông Likhachev nói.

Hiện Điện Kremlin chưa bình luận về vụ nổ.

Trước đó, theo đài RT, nhóm kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật của Rosatom đang phát triển "nguồn năng lượng đồng vị" cho một hệ thống đẩy thì tai nạn xảy ra hôm 8-8 tại trường bắn ở vùng Arkhangelsk. Vụ nổ đã gây ra mức phóng xạ gia tăng trong thời gian ngắn nhưng nhanh chóng trở lại bình thường.

Còn người dân địa phương đổ xô đi mua i-ốt với hy vọng có thể giảm phơi nhiễm phóng xạ. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có hóa chất độc hại bị phát tán ra môi trường sau vụ nổ và nồng độ phóng xạ trong không khí đã trở về mức bình thường.

Hàng ngàn người tham dự lễ tang của năm chuyên gia hạt nhân Nga thiệt mạng trong vụ nổ. Ảnh: AP

Trong khi đó, các nhóm môi trường ở Nga đã yêu cầu chính phủ công bố chi tiết về sự rò rỉ phóng xạ nhưng chưa có phản hồi. Cả Bộ Quốc phòng Nga lẫn Rosatom đều không đề cập loại tên lửa phát nổ trong vụ thử mà chỉ nói đó là động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng.

Theo tờ The New York Times, giới chức tình báo Mỹ cho biết họ nghi ngờ vụ nổ có thể liên quan đến mẫu Burevestnik (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là SSC-X-9 Skyfall), loại tên lửa hành trình gắn động cơ hạt nhân mới được Nga phát triển.

Burevestnik là một trong những vũ khí "bất khả chiến bại" mà Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ hồi tháng 3-2018. Về lý thuyết, việc trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân giúp "siêu tên lửa hành trình" này có tầm bắn không giới hạn và có thể bay theo những quỹ đạo khó lường nhất để xuyên thủng lá chắn tên lửa đối phương.

Ông Putin cho biết tên lửa này được thử nghiệm thành công cuối năm 2017, “có tầm bắn không giới hạn và bất khả chiến bại trước tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống phòng không hiện tại và tương lai”.

Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra nghi ngờ, lập luận rằng một vũ khí như vậy rất khó để xử lý và gây hại cho môi trường, theo kênh Al Jazeera.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm