Ông Trump nói Mỹ đã chặn được dịch Corona

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài Fox News hôm 1-2, Tổng thống Donald Trump đã có một số bình luận về tình hình phòng-chống dịch Corona ở Trung Quốc cũng như ở Mỹ.

Nói với Fox News, ông Trump khẳng định Mỹ đã chặn được dịch Corona.

"Chúng ta sẽ xem mọi chuyện sắp tới thế nào nhưng chúng tôi chặn nó lan từ Trung Quốc sang rồi, đúng vậy" - ông Trump khẳng định. 

Một người dân Mỹ mang khẩu trang khi di chuyển trong khu vực Chinatown hôm 1-2. Ảnh: AFP

Ông chủ Nhà Trắng chia sẻ trong bối cảnh Washington ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và siết chặt quy trình nhập cảnh đối với người nước ngoài, với lý do Mỹ không thể để cho hàng ngàn người đem theo mầm bệnh tràn vào lãnh thổ được.

Theo hãng tin Reuters, những phát ngôn của ông Trump được cho là động thái trấn an dư luận Mỹ trước những lo ngại dịch bệnh bùng phát ở quốc gia này.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với đài CBSCố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien nhận xét Trung Quốc đã minh bạch hơn trong việc cung cấp thông tin so với các cuộc khủng hoảng trước nhưng vẫn chưa nhận đề nghị giúp đỡ của Mỹ.

"Cho đến hiện tại phía Trung Quốc đã rất minh bạch về vấn đề này, không giống các khủng hoảng trước đó. Về khoản này, tôi đánh giá cao họ... Dù vậy, Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi đề nghị giúp đỡ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC)" - ông O’Brien cho biết.

Theo ông O'Brien, việc Trung Quốc đồng ý để Mỹ giúp sẽ có lợi cho nỗ lực chung chống dịch Corona. Ông O’Brien khẳng định các chuyên gia Mỹ hoàn toàn đủ khả năng và kinh nghiệm để xử lý trước tình hình hiện tại.

"Đây là mối lo toàn cầu. Chúng tôi muốn giúp các đồng nghiệp Trung Quốc nếu có thể, chúng tôi đã đề nghị và sẽ xem họ có nhận lời không" - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói.

Hiện chuyên gia CDC đã có mặt tại Kazakhstan, một nước giáp biên giới với Trung Quốc, để thực hiện các công tác hỗ trợ.

Tính đến ngày 3-2, Mỹ đã chính thức xác nhận chín ca lây nhiễm virus Corona trên lãnh thổ nước này. Cụ thể theo đài CNN, có một ca ở bang Arizona, bốn ca ở bang California, một ca ở bang Illinois, một ca ở bang Massachusetts và một ca ở bang Washington.

Cùng ngày, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã thêm các sân bay ở bốn TP Dallas, Detroit, Newark và Dulles vào danh sách các khu vực công dân trở về từ Trung Quốc được phép nhập cảnh. Ở đây nhà chức trách đã trang bị các máy quét chuyên dụng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

Dù vậy, các công dân đã đến tỉnh Hồ Bắc trong hai tuần gần nhất sẽ bắt buộc chịu cách ly trong hai tuần. Công dân Mỹ trở về từ các nơi khác của Trung cũng được yêu cầu tự cách ly 14 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm