Ông Trump nói mất ngủ khi nghĩ đến người chết do COVID-19

Trả lời phỏng vấn đài ABC News sau chuyến thăm nhà máy sản xuất khẩu trang ở TP Phoenix, bang Arizona hôm 5-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận rằng có thể sẽ có thêm nhiều người tử vong do COVID-19 nếu mở cửa lại kinh tế.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng ông không thể ngủ được khi nghĩ về những người mất mạng vì dịch bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm nhà máy sản xuất khẩu trang N95 Honeywell International Inc. hôm 5-5 ở Phoenix, bang Arizona. Ảnh: GETTY IMAGES

“Ngài có tin rằng thực tế mà chúng ta đang đối mặt là nhiều sinh mạng sẽ mất đi khi mở cửa lại đất nước?” - nhà báo David Muir của ABC News đặt câu hỏi cho ông Trump.

Ông Trump đáp: “Có thể sẽ có một số người bởi vì bạn sẽ không bị nhốt vào một căn hộ hay một căn nhà hay bất cứ thứ gì. Nhưng đồng thời chúng ta sẽ thực hiện giãn cách xã hội, rửa tay, chúng ta sẽ làm nhiều thứ như chúng ta đã làm trong thời gian qua. Chúng ta phải mở cửa lại đất nước”.

Tổng thống Trump cũng bác bỏ tính chính xác của một số mô hình dự đoán số người chết do COVID-19 của Mỹ.

Một đánh giá từ Cơ quan Quản lý tình huống khẩn cấp liên bang (FEMA) Mỹ dự đoán đến ngày 1-6, Mỹ sẽ có khoảng 200.000 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày và số ca tử vong hằng ngày lên tới 3.000 người.

Hôm 5-5, Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo dẫn một mô hình của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe của ĐH Washington cho biết đến tháng 8, số người tử vong vì COVID-19 tại Mỹ là 135.000. Con số này cao gần gấp đôi con số dự báo mà ĐH này công bố hồi giữa tháng 4.

Tổng thống Trump nói rằng những mô hình này đã sai ngay từ đầu.

“Những mô hình đó được đưa ra mà không có sự giảm thiểu. Chúng tôi đang giảm thiểu và học cách giảm thiểu” - nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump đã gửi thông điệp tới gia đình có người thân qua đời vì COVID-19.

“Tôi muốn nói tôi yêu các bạn. Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể. Tôi cũng muốn nói rằng chúng tôi đang cố gắng bảo vệ những người trên 60 tuổi.

Tôi chỉ muốn nói với những người đã mất gia đình, mất người thân yêu nhất và những người vừa trải qua quá nhiều đau khổ rằng chúng tôi yêu các bạn, sát cánh cùng các bạn, chúng tôi làm việc vì các bạn” - Tổng thống Trump nói.

Khi nhắc tới những gia đình có người thân qua đời vì COVID-19, ông Trump nói rằng: “Đêm về tôi không ngủ được khi nghĩ về họ. Nhưng đồng thời tôi phải đánh bại kẻ thù này”.

Tính đến nay, theo trang thống kê Worldometer, Mỹ ghi nhận 1.263.092 ca nhiễm COVID-19, trong đó 74.799 người đã tử vong. Với những số liệu này, Mỹ là nước có dịch nghiêm trọng nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm