Ông Trump nói lại: 'Không giải tán đội đặc nhiệm COVID-19'

Ngày 6-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục "duy trì vô thời hạn" Đội đặc nhiệm chống COVID-19, theo báo South China Morning Post. Quyết định được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng có ý định giải tán lực lượng này.

"Tôi đã nghĩ chúng tôi sẽ giải tán lực lượng sớm. Khi đề cập việc này, tôi mới biết rằng họ đã được mọi người yêu mến và tôn trọng ra sao. Mọi người nói chúng tôi nên giữ lại và bây giờ lực lượng đặc nhiệm này sẽ vẫn được duy trì” - ông Trump nói tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 6-5.

“Chúng tôi có thể thêm vào hoặc rút bớt một số người trong lực lượng này khi thích hợp” - Tổng thống Trump nói thêm nhưng không đề cập chi tiết hơn.

Tối 6-5, trong hàng loạt phát ngôn trên Twitter, ông Trump bày tỏ sự khen ngợi đối với lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 và nói sắp tới sẽ có một số thay đổi.

“Lực lượng đặc nhiệm với sự lãnh đạo của Phó Tổng thống Mike Pence đã làm tốt công việc của mình. Bây giờ chúng tôi đang xem xét thay đổi hình thức một chút” - ông Trump viết.

Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng lực lượng đặc nhiệm sẽ được duy trì vô thời hạn và có mục tiêu khác. Ảnh: TWITTER

Tổng thống Trump cho biết lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 sẽ chuyển sang tập trung vào việc mở cửa đất nước, phát triển vaccine và các phương pháp điều trị.

“Với sự thành công đó, lực lượng sẽ được duy trì vô thời hạn, và mục tiêu là tập trung vào sự an toàn và mở cửa lại đất nước chúng ta” - ông Trump viết.

Các dòng Twitter của ông Trump được đưa ra sau các tuyên bố từ Nhà Trắng hôm 5-5 rằng Đội đặc nhiệm chống COVID-19 do Phó Tổng thống Mike Pence lãnh đạo có thể sẽ bị giải tán. Ông Trump cũng nhấn mạnh điều này vì “chúng ta không thể đóng cửa (vì COVID-19) trong 5 năm tới được”, theo đài NBC News.

Về phần mình, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết chính phủ sẽ có những thảo luận chi tiết, cụ thể hơn về kế hoạch sắp xếp lại đội đặc nhiệm trong thời gian tới.

Tổng thống Trump đã thành lập Đội đặc nhiệm chống COVID-19 từ cuối tháng 1, bao gồm Điều phối viên chuyên trách - TS Deborah Birx và Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) - TS Anthony Fauci. Các thành viên trong đội hằng ngày đều tổ chức các cuộc họp báo về tình hình đại dịch COVID-19.

TS Anthony Fauci, thành viên của Đội đặc nhiệm chống COVID-19, phát biểu trong một cuộc họp báo về tình hình COVID-19 hồi tháng 4-2020. Ảnh: AFP

Theo South China Morning Post, Tổng thống Trump đã kêu gọi các bang nước Mỹ nới lỏng các hạn chế để kích hoạt nền kinh tế giữa bối cảnh hàng triệu người đang bị mất việc làm. 

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất trên thế giới vì COVID-19 cả về số người nhiễm và số người tử vong.

Số liệu từ trang thống kê Worldometer cho biết tính đến sáng 7-5 (giờ Việt Nam), Mỹ có tổng cộng 1.263.183 người nhiễm và 74.807 người chết vì COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm