Ông Trump nói không trách Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua S-400

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 26-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông không trách Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

“Tôi không trách Thổ Nhĩ Kỳ bởi có rất nhiều tình huống”, ông Trump nói khi được hỏi về thương vụ S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng phát biểu với giới truyền thông ngày 26-7. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cũng cho biết Washington có thể dễ dàng bán máy bay chiến đấu tàng hình F-35, vốn dĩ được bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump trước đó cũng đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama về căng thẳng hiện tại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới hệ thống S-400. Ông Trump nói rằng vì ông Obama không chịu bán hệ thống tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nên nước này đã tìm sang Nga.

Mỹ đã đe dọa áp trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ xoay quanh chuyện nước này mua hệ thống tên lửa của Nga và đã đình chỉ cung cấp F-35 cho Ankara. Mỹ ban đầu gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút lại thỏa thuận, nhưng sau đó lại yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không vận hành S-400.

Tuyên bố trên của ông Trump đưa ra vài ngày sau khi Nga hoàn tất bàn giao lô hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ theo hợp đồng hai nước ký tháng 12-2017.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng hệ thống phòng thủ S-400 từ tháng 4-2020 sau khi hoàn tất quá trình lắp ghép và đào tạo quân nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm