Ông Trump nói không hiểu được tại sao mình bị luận tội

Đài CNN dẫn tiết lộ của một quan chức giấu tên thân cận với Tổng thống Donald Trump ngày 18-1 cho biết suy nghĩ của ông chủ Nhà Trắng đang bị chi phối mạnh vì phiên tòa luận tội ông sắp tới ở Thượng viện. 

"Tại sao họ làm điều này với tôi?" - nguồn tin nhắc lại lời ông Trump nói tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida (Mỹ), nơi ông đang nghỉ cuối tuần.

Theo nguồn tin, thậm chí ông Trump còn "không thể hiểu được lý do vì sao ông ấy bị luận tội". Người này cho biết ông Trump liên tục hỏi các trợ lý rằng tại sao Quốc hội Mỹ lại làm chuyện này với ông và cho biết ông không thể hiểu nổi tội của ông là gì.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với chuyên gia về Hiến pháp Mỹ Alan Dershowitz trong một buổi tiệc hôm 24-12. Ảnh: CNN

Ông Trump những ngày qua cũng nhiều lần yêu cầu cấp dưới tìm cho ông một nhóm các luật sư danh tiếng có khả năng "trình diễn trên truyền hình". Theo lời nguồn tin này, đơn giản chỉ vì ông Trump thích những người từng xuất hiện trên truyền hình làm việc cho mình.

Đó có thể là lý do mà hai luật sư tiếng tăm Kenneth Starr và Alan Dershowitz được đưa vào danh sách bảo vệ cho ông trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện.

Tính đến ngày 17-1, Nhà Trắng cho biết nhóm luật sư bào chữa cho ông Trump sẽ do luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone và luật sư riêng của ông Trump - ông Jay Sekulow dẫn đầu. Cựu Tổng chưởng lý bang Florida - bà Pam Bondi, cựu luật sư độc lập Robert Ray, bà Jane Raskin - luật sư riêng Tổng thống và một cựu luật sư độc lập khác là Eric Herschmann cũng góp mặt trong đội ngũ hùng hậu này. 

Hai nhân vật đáng chú ý khác là ông Kenneth Winston Starr - người đã mở đường cho cuộc luận tội Tổng thống Bill Clinton năm 1998 và ông Alan Dershowitz - học giả hàng đầu chuyên nghiên cứu về Hiến pháp Mỹ cũng đã xác nhận tham gia bào chữa cho ông Trump. 

Ở phía ngược lại, đảng Dân chủ vẫn đang nỗ lực để Thượng viện (đảng Cộng hòa chiếm đa số) phải triệu tập thêm nhân chứng tại phiên tòa.

Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, những cáo buộc mới từ ông Lev Parnas - cộng sự của ông Rudy Giuliani (luật sư riêng của ông Trump) càng củng cố thêm lý do để Thượng viện triệu tập các nhân chứng về hành động của tổng thống đối với phía Ukraine.

Ông Parnas khẳng định ông Trump đã nhiều lần tìm cách sa thải Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch trước khi bà này chính thức bị triệu hồi vào tháng 4-2019. 

"Các bằng chứng đang ngày càng ủng hộ chúng tôi", nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings - một trong bảy công tố viên chống lại ông Trump tại phiên tòa Thượng viện nói.

"Tất cả những điều này tiếp diễn càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc triệu tập thêm các nhân chứng và yêu cầu thêm các tài liệu", nghị sĩ đảng Dân chủ Jason Crow nhận định.

Hạ viện Mỹ đang nỗ lực hối thúc Thượng viện triệu tập một số nhân chứng có liên quan trực tiếp đến hành động của ông Trump với phía Ukraine trong phiên tòa sắp tới như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và một số quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng.

"Họ sợ sự thật. Đó chỉ là cách họ né tránh sự thật. Họ không muốn xem xét thêm các tài liệu, họ không muốn nghe gì từ những nhân chứng "tai nghe mắt thấy". Họ chỉ muốn phớt lờ mọi bằng chứng mới xuất hiện", bà Pelosi tuyên bố.

Bên cạnh hy vọng những tiết lộ mới này sẽ gây sức ép buộc Thượng viện triệu tập thêm nhân chứng và tài liệu trong phiên tòa sắp tới, đảng Dân chủ muốn cung cấp thêm cho các công tố viên đại diện Hạ viện các góc độ mới để chứng minh cho các cáo buộc của mình.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm