Ông Trump nói có thể bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Trump đã lên tiếng một lần nữa vào hôm 8-5 rằng ông có thể sẽ từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, vốn đã được ký kết chưa đầy bốn tháng trước với nhiều hy vọng cho tương lai giữa hai nước.

“Tôi đang rất phân vân”, ông Trump nói, trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Fox News.

Ông cũng nói thêm rằng ông vẫn "chưa quyết định" được liệu có nên duy trì thỏa thuận này hay không.

Nhận xét trên được đưa ra chưa đầy 12 giờ sau khi đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin có cuộc trao đổi với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và đưa ra tuyên bố chung rằng họ lạc quan Trung Quốc sẽ đáp ứng các cam kết mua hàng theo thỏa thuận.

“Cả hai bên đều đồng ý rằng mọi thứ đang tiến triển tốt, hai nước đều đang cố gắng chuẩn bị mọi thứ để đảm bảo thỏa thuận thành công”, ông Lighthizer và ông Mnuchin cho biết.

Cả hai cũng bác bỏ mọi lo ngại rằng việc Bắc Kinh đang trở nên chậm trễ trong việc mua bán hàng hóa với Mỹ do tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ buộc Trung Quốc rút lại các cam kết, hãng tin Channel News Asia đưa tin.

Tổng thống Trump nói có thể từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Politico

Trung Quốc "cũng đồng ý rằng bất chấp tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hiện nay, cả hai nước đều hoàn toàn mong đợi để thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận một cách kịp thời”, các quan chức Mỹ nói.

Trong nhiều năm qua, Tổng thống Trump thường tỏ ra bi quan hơn so với các cố vấn của ông về tình trạng hiện tại của quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tạo áp lực đối với Bắc Kinh.

Thỏa thuận giữa hai bên yêu cầu Trung Quốc tăng mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỉ USD so với mức 2017 trong hai năm tới, bao gồm 76,7 tỉ USD giá trị hàng xuất khẩu của Mỹ trong năm nay và thêm 123,3 tỉ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, theo dữ liệu thương mại của Bộ Thương mại Mỹ được công bố trong tuần này, các giao dịch mua hàng hóa giữa Mỹ với Trung Quốc đang ở dưới mức năm 2017 khoảng 7 tỉ USD trong ba tháng đầu năm nay.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những căng thẳng lớn cho quan hệ Mỹ-Trung, khi chính quyền của Tổng thống Trump đổ lỗi cho Trung Quốc về tình trạng suy giảm kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tình hình y tế và sức khỏe toàn cầu như hiện nay.

“Tôi có một khoảng thời gian rất khó khăn với Trung Quốc. Chúng tôi đã tiến tới một thỏa thuận thương mại lớn trong nhiều tháng trước, mọi thứ đã được bắt đầu tiến hành và sản xuất cách đây một tháng, sau đó dịch bệnh xảy ra và đã ảnh hưởng rất nhiều”, ông Trump cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm