Ông Trump: Nếu ông Tập không dự G20, sẽ áp ngay thuế mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập vấn đề chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với kênh CNBC ngày 10-6, lưu ý rằng siêu cường châu Á này đang hạ giá đồng tiền và “phải làm gì đó” về điều này.

Ông Trump giải thích rằng việc hạ giá tiền tệ có tiềm năng đang tạo ra một sân chơi không công bằng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự buổi quốc yến tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 11-2017. Ảnh: AP

Bình luận về một thỏa thuận tiềm năng với Bắc Kinh, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận với Mỹ bởi Trung Quốc cần phải làm như vậy.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tháng này ở Nhật Bản. "Tôi cho rằng ông ấy sẽ tới", ông dự đoán và cho biết sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Tập vắng mặt.

Ông Trump nói rằng mình có "mối quan hệ tuyệt vời" với ông Tập, nhận xét lãnh đạo Trung Quốc "thực sự là một người phi thường". Dù vậy, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng Trung Quốc nếu ông Tập không dự G20.

Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6 tại Osaka, Nhật Bản.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng nhắc tới tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, nhấn mạnh vấn đề Huawei có thể là một phần trong thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Trung Quốc và Mỹ lâm vào bế tắc trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm nay. Trong năm 2018, Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỉ USD từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh cũng tăng thuế nhập khẩu với lượng hàng hóa trị giá 110 tỉ USD từ Mỹ.

Đầu tháng 5, Tổng thống Trump tuyên bố tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỉ USD sau khi đàm phán thỏa thuận thương mại đổ vỡ. Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng thuế với 60 tỉ USD hàng Mỹ.

Hôm 6-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc rằng ông có thể đánh thuế thêm vào ít nhất 300 tỉ USD hàng Trung Quốc nếu cần thiết, nhưng thêm rằng ông vẫn hy vọng đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh, theo hãng tin RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm