Ông Trump muốn Ukraine, Trung Quốc điều tra cha con ông Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-10 nói rằng ông muốn cả Ukraine và Trung Quốc điều tra các hoạt động kinh doanh và chính trị của ông Joe Biden và con trai của ông ấy, theo RT.

Phát biểu với các PV bên ngoài Nhà Trắng ngày 3-10, Tổng thống Trump lần nữa nhắc lại yêu cầu của ông rằng chính phủ Ukraine nên điều tra nhà ông Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới tại Nhà Trắng ngày 3-10. Ảnh: GETTY

 “Nếu họ thành thật về điều đó thì họ sẽ bắt đầu một cuộc điều tra lớn nhằm vào nhà ông Biden. Họ nên điều tra nhà ông Biden. Tương tự như thế, Trung Quốc cũng nên mở cuộc điều tra nhà ông Biden, bởi vì những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tệ như những gì đã xảy ra với Ukraine”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 24-9 khởi động tiến trình luận tội ông Trump. Đảng dân chủ cáo buộc ông Trump trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 đã gây sức ép lên ông Zelenskiy để mở lại cuộc điều tra vào các hoạt động kinh doanh của ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, ở Ukraine. Ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020.

Ông Trump tuyên bố cuộc điện đàm với ông Zelenskiy là “cuộc gọi chẳng có gì”, và theo nội dung cuộc gọi được công bố,  nhà lãnh đạo Mỹ không hề thúc ép ông Zelenskiy thực hiện điều tra để đổi lấy hỗ trợ về tài chính và quân đội cho chính phủ Kiev.

Ông Trump lập luận rằng việc bổ nhiệm ông Hunter Biden vào hội đồng quản trị công ty năng lượng Ukraine Burisma trong năm 2015 – một vị trí được trả mức lương 50.000 USD/tháng mặc dù ông Hunter thiếu năng lực trong lĩnh vực này- là tham nhũng.

Ông Trump cũng cáo buộc ông Joe Biden, khi đó là Phó tổng thống Mỹ, gây sức ép cho Kiev chấm dứt cuộc điều tra chống tham nhũng vào Burisma một năm sau đó, và dùng khoản viện trợ nước ngoài của Mỹ làm đòn bẩy để làm điều đó.

Ông Joe Biden (trái) và con trai Hunter Biden. Ảnh: REUTERS

Lời kêu gọi Trung Quốc mở cuộc điều tra nhà ông Biden của ông Trump nhắc tới chuyến thăm Bắc Kinh năm 2013 của ông Joe Biden. Vào thời điểm đó, ông Hunter Biden đang trong quá trình thành lập một quỹ đầu tư tư nhân Trung Quốc và hy vọng quyên góp tiền ở đó. Trong vòng hai tuần sau chuyến thăm, nhà chức trách ở Thượng Hải đã cấp cho quỹ này giấy phép kinh doanh và quỹ này đã vận động được khoản quyên góp 1 tỉ USD.

 Tổng thống Trump vì thế khẳng định ông Hunter dùng chuyến thăm chính thức của cha mình để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của riêng mình.

Khi được PV hỏi liệu ông đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điều tra chuyến thăm của ông Biden hay chưa, ông Trump trả lời: “Tôi chưa, nhưng rõ ràng đó là điều chúng ta nên bắt đầu nghĩ đến”.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh dự kiến nối lại ngày 4-10 với một phái đoàn Trung Quốc đang trên đường tới Washington để thảo luận về căng thẳng đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xoay quanh thâm hụt thương mại và ăn cắp sở hữu trí tuệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm