Ông Trump mâu thuẫn truyền thông Mỹ về loại thuốc ngừa COVID19

Các kênh truyền thông Mỹ vừa qua đã lên tiếng phản đối việc sử dụng thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine, sau khi Tổng thống Donald Trump tiết lộ rằng ông đang dùng nó như một phương pháp chống lại virus SARS-CoV-2 gây nên đại dịch COVID-19.

Lần lượt các cơ quan truyền thông Mỹ cho rằng loại thuốc này rất nguy hiểm và không hề hiệu quả nếu được dùng để ngăn ngừa COVID-19, dựa trên các nghiên cứu trước đó.

“Tôi đã dùng nó được khoảng một tuần rưỡi và tôi vẫn còn sống khỏe đây” - ông Trump cho biết trong một sự kiện tại Nhà Trắng hôm 18-5 và nói thêm rằng ông cũng đã nghe đến những công dụng tốt của loại thuốc này từ các chuyên gia y tế. 

Ông Neil Cavuto - người dẫn chương trình thời sự đài truyền hình Fox News - đã chỉ ra một số tác dụng phụ của loại thuốc vốn được sử dụng trong nhiều thập niên qua để điều trị bệnh sốt rét và lupus.

"Nếu bạn đang phải sống trong mối lo như nước Mỹ và bạn coi loại thuốc này là một phương pháp điều trị phòng ngừa COVID-19 thì nó có thể sẽ giết chết bạn đấy" - ông Cavuto nói.

Ông Neil Cavuto - người dẫn chương trình thời sự đài truyền hình Fox News - đã lên tiếng phản đối sử dụng Hydroxychloroquine để ngừa COVID-19. Ảnh: Twitter

Ông sau đó đã tiến hành phỏng vấn hai bác sĩ về vấn đề này. Một trong hai vị bác sĩ khẳng định rằng không một ai nên sử dụng bất cứ loại thuốc nào mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ riêng của họ.

Lần lượt các tờ báo Washington Post, Guardian, Now This cũng đều lên tiếng theo những cảnh báo từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) rằng mọi người không nên dùng Hydroxychloroquine mà chưa có sự chỉ dẫn từ bác sĩ.

Theo FDA, việc sử dụng Hydroxychloroquine một cách tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho những người có vấn đề về tim mạch.

Phản ứng từ giới báo chí xuất hiện từ đầu tháng 4, sau khi Tổng thống Trump lần đầu tiên đề cập đến những lợi ích có thể có từ loại thuốc này.

Tổng thống Donald Trump tiết lộ ông đang dùng Hydroxychloroquine như một phương pháp chống lại virus SARS-CoV-2. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi về bằng chứng cho thấy loại thuốc này có thể phòng ngừa COVID-19, ông Trump đã trích dẫn lá thư từ một bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở TP New York.

Một quan chức thuộc đảng Dân chủ sống tại TP Detroit, bang Michigan cũng bày tỏ sự biết ơn đến vị tổng thống Mỹ khi ông nói về Hydroxychloroquine. Bà cho rằng loại thuốc ấy đã cứu sống bà sau khi bà dương tính với COVID-19, theo hãng tin Reuters

Các phương tiện truyền thông chính thống Mỹ vẫn tiếp tục tin rằng loại thuốc này không giúp ích gì cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Ngược lại, một nghiên cứu được công bố bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ cho rằng Hydroxychloroquine có thể có tác dụng trong quá trình điều trị bệnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2 gây nên.

Hiện vẫn chưa thực sự có một bằng chứng xác thực nào về khả năng phòng ngừa COVID-19 của thuốc Hydroxychloroquine.

Ông Trump ra tối hậu thư cho WHO
Ông Trump ra tối hậu thư cho WHO
(PLO)- Tổng thống Trump dọa đóng băng vĩnh viễn ngân sách cho WHO, xét lại tư cách thành viên của Mỹ trong tổ chức này nếu WHO không “cải thiện đáng kể” trong 30 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm