Ông Trump loại người nhập cư trái phép khỏi thống kê dân số

Theo hãng tin Reuters, vào ngày 17-7, Tổng thống Donald Trump dự tính sẽ sớm loại bỏ số người nhập cư trái phép khỏi thống kê dân số nước Mỹ năm nay. Tuy nhiên, ông không nói rõ chi tiết trình tự của thủ tục này .

Việc điều tra và thống kê dân số của chính phủ nhằm xác định số tiền thuế thu nhập của người dân sẽ được đầu tư hợp lý vào xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng như để tính toán phù hợp tỉ lệ phân chia dân biểu của các bang ở Hạ viện Mỹ.

Tổng thống Donald Trump và Tổng chưởng lý Bill Barr trong một bài phát biểu vào ngày 11-7 ở Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Chính quyền ông Trump từ lâu đã sử dụng thống kê dân số như một phương thức khoanh vùng và hạn chế can thiệp chính trị từ dân nhập cư trái phép trên nước Mỹ.

Vào năm 2018, chính phủ Mỹ cho biết rằng họ sẽ tra hỏi trực tiếp những người tham gia quá trình thống kê dân số năm nay liệu họ có phải là công dân Mỹ hay không. Tuy nhiên, cách thức này không được Tòa án Tối cao phê chuẩn.

Vào thời điểm đó, những người ủng hộ việc nhập cư cho rằng những cuộc điều tra quá trực tiếp như vậy có thể dẫn đến sự phản đối gay gắt từ bộ phận lao động nhập cư, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến số lượng đại biểu chính trị và tổn thất chi phí tài trợ liên bang được phân phát dựa trên đầu người.

Hiến pháp Mỹ đã quy định các khu vực bầu cử phải được phân chia dựa theo tổng số dân ở mỗi bang và hoàn toàn độc lập với quyền kiểm soát của chính phủ liên bang. Quyền lực của Tổng thống Donald Trump đối với việc loại bỏ người nhập cư khỏi kiểm kê dân số vẫn là một dấu chấm hỏi lớn. 

Động thái muốn loại bỏ người nhập cư trái phép khỏi thống kê dân số và đơn phương lạm quyền thay đổi luật pháp của Tổng thống Trump có thể sẽ dẫn đến kiện tụng, theo chuyên gia điều tra dân số Jeffrey Wice.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm