Ông Trump lên tiếng về thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định Mỹ cam kết kiểm soát vũ khí hiệu quả với Nga và cả Trung Quốc, đồng thời mong muốn có các cuộc thảo luận trong tương lai để tránh một cuộc chạy đua vũ trang khác, Nhà Trắng cho biết.

Theo hãng tin Sputnik, sau cuộc điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7-5, Tổng thống Trump cho biết hai nước đã sẵn sàng thảo luận về các vấn đề kiểm soát vũ khí.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông và Tổng thống Putin đều xem việc thảo luận về các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới là rất quan trọng.

"Mỹ đang bàn về vấn đề kiểm soát vũ khí với Nga, cả hai quốc gia xem xét vấn đề này hết sức nghiêm túc và sẽ tiếp tục thảo luận trong tương lai" - ông Trump nói. 

Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi cho Trung Quốc tham gia cùng Mỹ và Nga trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí.

Mong muốn của ông Trump trong các cuộc đàm phán là nhằm thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa Washington và Moscow sẽ hết hạn vào tháng 2-2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến tham quan cơ sở sản xuất khẩu trang bảo vệ COVID-19 tại bang Arizona, Mỹ, ngày 5-5-2020. Ảnh: REUTERS

New START ngăn Mỹ và Nga triển khai nhiều hơn 1.550 đầu đạn hạt nhân, hạn chế các loại tên lửa và máy bay ném bom trên đất liền cùng những chiếc tàu ngầm vận chuyển chúng.

Trung Quốc, nước ước tính có khoảng 300 vũ khí hạt nhân, đã nhiều lần từ chối đề xuất của ông Trump, cho rằng vũ khí hạt nhân của họ là để phòng thủ chứ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào.

Ngoài vấn đề kiểm soát vũ khí, hai nhà lãnh đạo còn bàn luận về dịch bệnh COVID-19 cùng nhiều vấn đề khác, theo hãng tin Reuters.

Nhà Trắng dẫn lời ông Trump khẳng định Mỹ sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ quốc gia nào chống lại căn bệnh đang gây đại dịch toàn cầu này, kể cả Nga.

Ông Trump sau đó nói với các phóng viên rằng Tổng thống Putin đã chấp nhận đề nghị của Mỹ cung cấp máy thở giúp điều trị các bệnh nhân COVID-19 trong tình hình khó khăn mà Nga đang phải đối phó với căn bệnh này.

Trong tuyên bố riêng của mình, điện Kremlin cho biết Mỹ đã đề xuất gửi một loạt thiết bị y tế cho Nga nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Điện Kremlin cũng nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận thêm về thị trường dầu mỏ toàn cầu và các vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm